Italy có kế hoạch cấm tàu nước ngoài chở người di cư cập cảng

11:18' - 29/06/2017
BNEWS Italy có kế hoạch cấm các tàu mang cờ nước ngoài chở người di cư được cứu trên Địa Trung Hải cập các cảng của nước này.
Italy có kế hoạch cấm tàu nước ngoài chờ người di cư cập cảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Một nguồn tin thân cận với Chính phủ Italy ngày 28/6 cho biết, trong thư gửi Liên minh châu Âu (EU), đại diện của Italy tại EU Maurizio Massari thông báo nước này sẽ đóng cửa các cảng đối với tàu nước ngoài cứu người di cư tại vùng biển ngoài khơi Libya.

Theo ông Massari, làn sóng người di cư được cứu trên biển mới đây cho thấy tình hình đã trở nên "không thể tiếp diễn". Dự kiến, đại diện Italy tại EU sẽ có cuộc gặp với Ủy viên châu Âu về vấn đề nhập cư Dimitri Avramopoulos  để bàn về vấn đề này.

Chuyên gia về vấn đề Libya tại Hội đồng quan hệ đối ngoại châu Âu Mattia Toaldo bày tỏ nghi ngờ về tính pháp lý của biện pháp mà Italy đề xuất.

Ông cho rằng việc từ chối tiếp nhận các tàu cứu người di cư trên biển cập cảng là "không rõ ràng", trong khi việc cứu những người di cư gặp nạn trên biển là nghĩa vụ hợp pháp của tất cả các tàu, kể cả tàu thương mại.

Italy từng nhiều lần lên tiếng cho rằng nước này phải một mình giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên EU tăng cường tiếp nhận người di cư từ Libya.

Chỉ trong vài ngày qua, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã giải cứu hơn 10.000 người di cư tại vùng biển ngoài khơi Libya. Nhiều tàu treo cờ nước ngoài, trong đó có các tàu viện trợ của các tổ chức phi chính phủ Pháp và Đức, cũng đã tham gia công tác giải cứu.

Theo thống kê của LHQ, kể từ đầu năm đến nay, hơn 73.300 người di cư đã tới Italy, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 2.000 người đã thiệt mạng hoặc mất tích.

Theo thỏa thuận giữa Italy và Libya về người di cư, những người di cư được phát hiện trong lãnh hải Libya sẽ được đưa trở lại nước này và sẽ ở tại các trại tị nạn tại đây, trong khi những người đã vào vùng biển quốc tế sẽ được đưa đến các trại tị nạn của Italy./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục