Italy đẩy mạnh cắt giảm xe công

10:45' - 19/11/2015
BNEWS Việc cắt giảm xe công này nằm trong một nghị định mà chính phủ thông qua vào năm ngoái để giảm bớt chi phí quá lớn dành cho xe công ở các bộ.
Ảnh minh họa. Nguồn: ansa.it

Trong vòng hơn một năm kể từ khi chính phủ Italy công bố kế hoạch cắt giảm triệt để nhằm tiết kiệm ngân sách, các Bộ đã giảm được 700 xe và sẽ tiếp tục giảm bớt đội xe trong thời gian tới.

Đó là thông báo của Thứ trưởng Bộ hành chính công Angelo Rughetti hôm 18/11, trong một cuộc họp của chính phủ.

Theo ông Rughetti, đây là một thành công đáng chú ý trong việc giúp Italy giảm bớt các chi phí không cần thiết, trong hoàn cảnh Italy đang thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế dài và nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.

Trong số 700 xe này, có hơn 200 xe đã được rao bán trên mạng mua bán eBay Italy và thu được kết quả rất khả quan.

Dự kiến, Italy sẽ rao bán khoảng 1.500 xe các loại và sẽ tiếp tục "xử lý" cả các xe thuộc chính quyền vùng, vốn được cho là quá nhiều và tốn kém. Chính phủ cũng dự định sẽ cho thuê một loạt xe công để lấy tiền bù vào thiếu hụt ngân sách.

Việc cắt giảm xe công này nằm trong một nghị định mà chính phủ thông qua vào năm ngoái để giảm bớt chi phí quá lớn dành cho xe công ở các bộ, vốn được cho là quá xa hoa, tốn kém và là đặc quyền đặc lợi của các quan chức chính phủ.

Nghị định này quy định không một Bộ, cơ quan cấp chính phủ hoặc các cơ quan hành chính cấp địa phương nào được sở hữu trên 5 xe công. Những xe không nằm trong danh sách này sẽ bị rao bán.

Ngoại lệ duy nhất thuộc về Thủ tướng và các Bộ trưởng trong nội các, những người được sử dụng các xe loại sang, nhưng chỉ trong thời gian đương quyền.

Trên thực tế, việc xem xét "sắp xếp" lại đội xe công của chính phủ Italy đã được tiến hành từ năm 2012, dưới thời của Thủ tướng khi đó là Mario Monti. Nhưng ông Monti chưa kịp thực hiện thì đã mất chức.

Thủ tướng Matteo Renzi đã tiếp nối chương trình này và qua đây muốn truyền đạt một thông điệp cho người dân Italy: chính phủ muốn cắt giảm tối đa ngân sách, cải cách hệ thống hành chính công quá cồng kềnh, quan liêu và tốn kém, trong bối cảnh nợ công của Italy đã lên tới 130%.

Bộ trưởng Bộ hành chính công Italy Marianna Madia cũng khẳng định rằng, việc giảm xe công là cần thiết và không thể không thực hiện, nhưng sẽ là một con đường rất dài và không dễ dàng.

Theo thống kê của trung tâm nghiên cứu Formez, tính đến hết năm 2012, các cơ quan công quyền của Italy đã sử dụng hơn 58.000 xe công các loại, đưa nước này thành nước có nhiều xe công nhất trong nhóm G7, với tổng ngân sách chi cho việc mua, bảo dưỡng, tiền nhiên liệu và trả lương cho lái xe lên đến gần 1 tỷ euro. Trong số này, các cơ quan chính phủ đã sử dụng hơn 2.500 chiếc xe các loại.

Tuy nhiên, nếu tính tổng số lượng xe công ở cả các địa phương ở cấp vùng, tỉnh, thành phố và các quận huyện cũng như các sở trực thuộc, thì con số lên tới 600.000 chiếc, "ngốn" của ngân sách mỗi năm xấp xỉ 21 tỷ euro.

Trương Anh Ngọc (P/v TTXVN tại Rome)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục