1. >

Italy đứng đầu thế giới về sản lượng rượu

Facebook Share

BNEWS.VN Italy là nước đứng đầu thế giới về sản lượng rượu với 47,4 triệu hectolit sản xuất trong năm 2015 và tổng doanh thu đạt gần 10 tỷ euro.

Italy đứng đầu thế giới về sản lượng rượu

Italy đứng đầu thế giới về sản lượng rượu. Ảnh: perspectives-magazine.fr

Đó là thống kê về ngành rượu Italy trong năm ngoái mà Hiệp hội những người làm nông nghiệp Italy (Coldiretti) đưa ra nhân dịp khai mạc Hội chợ rượu Italy "Vinitaly" lần thứ 50.

Theo Hiệp hội này, năm ngoái là một mùa bội thu của Italy với các sản phẩm rượu vang, khi không chỉ sản lượng đã vượt các đối thủ Pháp và Tây Ban Nha, giúp Italy đứng đầu thế giới về sản lượng rượu làm ra, mà còn là số 1 cả về chất lượng sản phẩm.

Coldiretti cho biết cứ 3 chai rượu bán ra trên thị trường thì 1 chai được đăng ký định danh - dấu hiệu quan trọng để đánh giá chất lượng.

Trong tổng doanh thu 9,7 tỷ euro nói trên, 4,4 tỷ euro tới từ thị trường nội địa (tăng 1,3% so với năm 2014) và 5,3 tỷ euro còn lại là từ xuất khẩu (tăng 5%). Ngành rượu cũng đem lại việc làm cho 1,3 triệu người (tăng 4%).

Ngày 10/4, phát biểu tại lễ khai mạc "Vinitaly", Tổng thống Italy Sergio Mattarella khẳng định rằng nhu cầu về rượu “Made in Italy” của thế giới ngày càng lớn, và Italy "không cảm thấy lo ngại trước sự cạnh tranh ngày càng tăng của các nước đang vươn lên trong lĩnh vực này".

Thống kê của Coldiretti cho thấy mặc dù bị cạnh tranh bởi các nhà sản xuất từ Mỹ, Australia và Chile, vang của Italy vẫn được coi là "đặc biệt" và được các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu ưa chuộng.

Lệnh cấm vận chống Nga của Phương Tây đã khiến xuất khẩu rượu của Italy sang Nga giảm gần một nửa về số lượng và doanh thu, nhưng bù lại nhu cầu của các thị trường như Trung Quốc tăng lên.

Ngày 11/4, Thủ tướng Italy Matteo Renzi cũng đã có mặt ở "Vinitaly" và tiếp Jack Ma, người đứng đầu tập đoàn thương mại điện tử số 1 Trung Quốc Alibaba, để tiếp thị rượu vang Italy vào thị trường khổng lồ này.

Thống kê của Coldiretti cho biết trong vòng 50 năm qua, dù sản lượng rượu của Italy đã giảm 30% và ngay cả lượng tiêu thụ rượu vang nội địa cũng giảm, nhưng nhờ tiếp thị tốt, lượng rượu Italy bán ra thị trường thế giới đã tăng 8 lần, với trung bình hiện tại cứ 5 chai được bán ra thì 1 được sản xuất ở Italy.

Italy hiện cũng đứng đầu thế giới về diện tích nho trồng theo phương pháp hữu cơ, với 72.300 hecta, chiếm 22% tổng diện tích trồng nho hữu cơ của thế giới, và gần 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, mối đe dọa lớn đối với rượu vang Italy không đến từ các đối thủ cạnh tranh, mà từ rượu vang nhái các nhãn hiệu nổi tiếng của nước này. Coldiretti cho biết, trong năm 2015, sản lượng rượu giả, rượu nhái nhãn mác Italy đã tăng gấp đôi và giá trị doanh thu tăng 150%.

Năm ngoái, Italy đã tịch thu một khối lượng rượu giả trị giá 41 triệu euro. Loại rượu Italy bị làm nhái nhiều nhất là vang nổ Prosecco.

Xem thêm: Hợp chất trong rượu vang đỏ giúp bảo vệ tim mạch 

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trên thế giới, bán hàng đa cấp vốn là phương pháp marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo đã được thực hiện từ lâu. Thế nhưng, khi vào Việt Nam, hoạt động đa cấp có lúc lại bị biến tướng và trở thành công cụ lừa bịp. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về quản lý trong lĩnh vực này.