Italy: Giá nhà sụt giảm kể từ năm 2007

11:22' - 30/01/2018
BNEWS Giá nhà ở tại Italy đã sụt giảm mạnh tới 23% trong vòng một thập kỷ qua và điều này đang đe dọa đến nền kinh tế nước này.
Số liệu công bố mới đây cho thấy giá nhà trong quý III/2017 sụt giảm 0,5%. Ngoài ra, Italy là nước duy nhất trong Liên minh châu Âu (EU) có giá nhà sụt giảm trong quý II của tài khóa 2017/2018, trong khi các nước khác thuộc khối này đều công bố mức tăng giá nhà ở trên 5%.
Giá nhà ở trên thực tế ở Italy đã liên tục sụt giảm kể từ năm 2007 đến nay và tổng cộng mức giảm trong một thập kỷ qua đã lên tới 23%. Tình trạng giá sụt giảm đã gây tác động xấu đến lĩnh vực xây dựng và bất động sản, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ sở hữu nhà ở. Tại Italy, có tới 72% số hộ gia đình có sở hữu bất động sản riêng.
Theo số liệu của nhà cung cấp thông tin doanh nghiệp Cerved, trong năm 2016, khoảng 4,4% số công ty xây dựng ở Italy đã bị phá sản, cao hơn nhiều so với mức phá sản trung bình 2,6% của toàn ngành bất động sản. Thị trường bất động sản lâu nay đã tác động tiêu cực đến hệ thống ngân hàng của Italy, hiện vẫn đang phải vật lộn với nhiều khó khăn sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Các cuộc thăm dò dư luận do Viện nghiên cứu Eurobarometer của châu Âu thực hiện mới đây cho thấy, hơn 80% số người Italy được hỏi ý kiến cho rằng tình hình kinh tế ở nước này hiện vẫn đang tồi tệ. Giám đốc điều hành Công ty quản lý quỹ tài sản Algebris, ông Massimo Massimilla nhận định tiến độ giải quyết các khoản nợ xấu liên quan đến bất động sản ở Italy cũng bị chậm hơn so với các ngành khác.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành tổ chức nghiên cứu Nomisma, ông Luca Dondi đánh giá rằng việc các chủ sở hữu nhà ở tại Italy không muốn thừa nhận thực tế giá nhà sụt giảm đã khiến số lượng hàng tồn kho chưa bán được tăng lên, cản trở đà phục hồi trong lĩnh vực bất động sản. Cách đây một thập kỷ, các nhà đầu tư bất động sản ở Italy có thể giúp lĩnh vực này phục hồi do họ chiếm tới 1/5 số lượng giao dịch. Tuy nhiên, hiện các nhà đầu tư gần như hoàn toàn vắng bóng trên thị trường nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục