Italy kiên quyết lập trường cứng rắn đối với vấn đề di cư

21:01' - 28/06/2018
BNEWS Ngày 28/6, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã đe dọa phủ quyết tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề người di cư.
Italy kiên quyết lập trường cứng rắn đối với vấn đề di cư. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ngày 28/6, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã đe dọa phủ quyết tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh EU về vấn đề người di cư nếu các nhà lãnh đạo trong liên minh không có nhiều hành động hơn để giúp Italy đương đầu với vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Italy đưa ra tuyên bố trên trước khi lãnh đạo các nước EU bước vào ngày làm việc đầu tiên của hội nghị kéo dài trong hai ngày 28-29/6 này tại thủ đô Brussel, Bỉ. 
Trả lời phóng viên khi được hỏi liệu Italy có phủ quyết tuyên bố của EU về người di cư hay không, Thủ tướng Conte nêu rõ: " Đó là một khả năng mà tôi hy vọng không phải cân nhắc, nhưng nếu chúng ta đi đến mức đó, chúng ta sẽ không có những kết luận chung". 
Nhà lãnh đạo Italy cho biết trong các cuộc gặp cá nhân của ông với các nhà lãnh đạo EU, ông nhận thấy có nhiều dấu hiệu ủng hộ, nhưng muốn các nhà lãnh đạo EU phải có hành động cụ thể. Ông nhấn mạnh Italy không cần thêm lời nói mà cần những thực tế cụ thể. 
Chính phủ theo đường lối dân túy của Italy đã cáo buộc EU không chia sẻ trách nhiệm với Italy đối với những người xin tị nạn cập cảng nước này kể từ khi cuộc khủng hoảng người di cư bùng phát năm 2015. 
Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte (Mắc Rút) đã bày tỏ sự thông cảm với Italy, nước hiện đang đơn độc giải quyết gánh nặng người nhập cư. Ông cho biết ông không kỳ vọng hội nghị sẽ đạt được một thỏa thuận toàn diện về người di cư, nhưng thỏa thuận này sẽ là những bước quan trọng đầu tiên. 
Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk (Đô-nan Tu-xcơ) cho biết một số nhà lãnh đạo EU theo đường lối cứng rắn sẽ thúc đẩy mạnh hơn chính sách của khối chống người di cư nếu hội nghị này không thể đạt được thỏa thuận./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục