Italy lập quỹ trị giá 5 tỷ euro hỗ trợ các ngân hàng yếu kém

14:29' - 12/04/2016
BNEWS Italy đã thông báo thành lập một quỹ trị giá 5 tỷ euro để xử lý các khoản nợ xấu và bảo đảm các ngân hàng yếu kém có thể được tái cấp vốn.
Italy lập quỹ trị giá 5 tỷ euro để hỗ trợ các ngân hàng yếu kém. Ảnh: reuters

Trong khuôn khổ cuộc họp ngày 11/4, Bộ Kinh tế và Tài chính Italy cùng các ngân hàng lớn và đại diện các thể chế tài chính của nước này đã nhất trí thành lập quỹ Atlante.

Qũy này có trị giá khoảng 5 tỷ euro được trích từ ngân sách của chính phủ và từ Cơ quan phát triển quốc gia Italy (CDP).

Việc thành lập quỹ Atlante là một trong những biện pháp ngắn hạn của Chính phủ Italy nhằm tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng nước này đang mang gánh nặng nợ xấu lên tới gần 200 tỷ euro, qua đó cải thiện hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống ngân hàng.

Một trong những hoạt động đầu tiên của quỹ Atlante là tham gia quá trình tái cấp vốn 1,75 tỷ euro cho Ngân hàng Quốc dân Vicenza (Banca Popolare di Vicenza) kể từ tuần tới.

Vào tháng 6 năm nay, quỹ này cũng sẽ triển khai hoạt động tương tự đối với Ngân hàng Veneto.

Thông tin thành lập quỹ Atlante đã tác động tích cực tới các mã cổ phiếu ngân hàng trên thị trường chứng khoán Italy.

Chốt phiên trên sàn giao dịch Milan, giá cổ phiếu Ngân hàng Quốc dân Italy Banco Popolare tăng 10,3%, cổ phiếu Ngân hàng Monte dei Paschi di Siena tăng 9,8%, trong khi giá trị cổ phiếu trung bình trên thị trường chỉ tăng 1,25%.

Hồi tháng 1 năm nay, Liên minh châu Âu (EU) và Italy đã thỏa thuận thiết lập một công cụ đảm bảo nhằm giúp các ngân hàng của Italy bán nợ xấu, sau hơn một năm hai phía nỗ lực bàn thảo về một giải pháp không đi ngược với các quy định của EU trong việc cứu trợ quốc gia.

Liên quan việc tái cơ cấu doanh nghiệp, trong một vài ngày tới, Chính phủ Italy sẽ hoàn thiện các biện pháp để đơn giản hóa và đẩy nhanh thủ tục phá sản doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục