Italy mở rộng thương mại sang Mỹ Latinh

18:04' - 24/10/2015
BNEWS Trong chuyến thăm các nước Nam Mỹ từ ngày 23-28/10, Thủ tướng Italy Matteo Renzi sẽ có nhiệm vụ thúc đẩy và mở rộng quan hệ kinh tế, đặc biệt là ngành xuất khẩu sang các nước Nam Mỹ này.

Mở rộng thị trường xuất khẩu của Italy ở Chile, Peru và Colombia, đồng thời không chậm chân trong việc chinh phục Cuba - một thị trường mà các doanh nghiệp Italy coi là một chân trời mới sau khi quan hệ Mỹ và Cuba ấm lên - là những nhiệm vụ mà Thủ tướng Matteo Renzi và các giới doanh nghiệp Italy muốn hướng tới trong chuyến đi Nam Mỹ từ ngày 23 đến 28/10. 

Thủ  tướng Italy Matteo Renzi. (Nguồn: Reuters)

Chuyến thăm bắt đầu từ Chile hôm 23/10, khi Thủ tướng Renzi cùng Thứ trưởng Bộ kinh tế Carlo Calenda và Thứ trưởng Bộ ngoại giao Mario Giro cùng một đoàn gồm 90 doanh nghiệp, trong đó có các tập đoàn năng lượng ENEL và Eni, và tập đoàn sản xuất máy bay quân sự Finmeccania, đã hội kiến với Tổng thống Chile Michele Brachelet và gặp giới doanh nghiệp địa phương.

Chuyến công du Chile cũng như Peru và Colombia rất được Italy quan tâm, bởi từ lâu chính phủ Rome đã muốn đặt Nam Mỹ trở lại thành một trung tâm đầu tư và trao đổi thương mại quan trọng của mình trên thế giới, một phần nhờ sự hiện diện đông đảo của cộng đồng người gốc Italy đang sống tại các nước này. Trong lúc bản thân các quốc gia trên cũng tìm kiếm các đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực quan trọng, như công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng và công nghệ cao. 
Xuất khẩu của Italy sang Chile đạt 2,1 tỷ euro năm ngoái, nhưng Italy hy vọng sẽ tăng con số này lên 3 tỷ trong năm nay và 3,5 tỷ euro năm tới. Trong khi đó, đầu tư và xuất khẩu của Italy sang Peru còn rất khiêm tốn, chỉ đạt 381 triệu euro năm ngoái. Italy mong muốn gia tăng sự hiện diện của họ trong khu vực xây dựng, nông nghiệp và ngân hàng. 
Trong khi với Colombia, xuất khẩu của Italy đã tăng 17,4% năm ngoái và đạt hơn 700 triệu euro, nhưng đầu tư của nước này vào đây vẫn còn ở mức khiêm tốn, dù Ferrero - tập đoàn lương thực hàng đầu thế giới của họ - đã tăng cường đổ tiền vào thị trường này, với hy vọng sẽ dùng Colombia như một "bàn đạp" để các sản phẩm của họ, nổi tiếng nhất là thương hiệu Nutella, sẽ lan rộng trong khu vực. 
Còn tại Cuba, xuất khẩu của Italy dự kiến trong năm nay đạt 220 triệu euro, một con số rất khiêm tốn so với tiềm năng của quốc gia 10 triệu dân này. Nhật báo kinh tế tài chính hàng đầu Italy "Il Sole 24 Ore" cho rằng hiện còn quá sớm để đưa ra các dự đoán cụ thể Italy sẽ tăng xuất khẩu và đầu tư sang Cuba, nhưng các quan chức kinh tế Italy hy vọng từ nay đến năm 2019, xuất khẩu của Italy sang Cuba có thể tăng gấp đôi con số hiện thời, lên hơn 500 triệu euro. 
Ngoài ra, một trong những chủ đề quan trọng mà Thủ tướng Renzi sẽ đề cập ở Cuba là văn hóa. Italy đã đề nghị giúp đỡ Cuba trong việc bảo tồn các khu di tích cổ ở thủ đô La Habana và nhiều thành phố khác của Cuba. Bảo tồn là một thế mạnh của Italy. 
Trương Anh Ngọc (P/v TTXVN tại Roma) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục