Italy, Pháp và Đức kêu gọi áp dụng quy chế chung về người tị nạn

15:27' - 07/09/2015
BNEWS Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành cuộc họp không chính thức Luxembourg để nhanh chóng tìm giải phát hữu hiệu đối phó với cuộc khủng hoảng di cư diễn biến ngày càng phức tạp.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni đã kêu gọi EU xem xét lại quy chế về người tị nạn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.

Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni. Ảnh: Reuters

Ông nhấn mạnh một quy chế chung liên quan đến quyền tị nạn của người di cư áp dụng cho toàn liên minh là điều cần phải tính tới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Ngoại trưởng Italy nêu rõ: "Chúng ta cần phải hướng tới những quyền tị nạn được áp dụng cho cả EU. Đây không phải là điều đơn giản, nhưng nếu chúng ta để cho các quốc gia tự đối phó với các rắc rối, Hiệp ước Schengen sẽ bị ảnh hưởng".

Theo ông, quy chế tỵ nạn mà Hiệp ước Dublin đưa ra cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình.

Hiệp ước Dublin quy định những người di cư đến châu Âu chỉ có thể xin quy chế tị nạn ở quốc gia đầu tiên thuộc EU mà họ đến.

Với quy định này, hàng vạn người có thể bị trả về những nước nằm ở "cửa ngõ" EU nếu không được nước mà họ muốn xin tị nạn chấp nhận.

Quy định này đã khiến Italy và Hy Lạp thường xuyên đối mặt với tình trạng hỗn loạn và quá tải ở các trại tiếp nhận do có quá nhiều người đổ về.

Trong khi đó, Ủy viên cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về đối ngoại và an ninh, bà Federica Mogherini cho biết tại cuộc gặp cấp ngoại trưởng, nội dung cơ bản là quá trình hợp tác với những quốc gia khác.

EU đang triển khai một chiến dịch chưa từng có trên biển để đối phó với tình trạng người nhập cư vượt Địa Trung Hải để vào châu Âu.

Trong giai đoạn 1 của chiến dịch này, lực lượng hải quân EU đã cứu được trên 1.500 người di cư trên Địa Trung Hải.

Trong giai đoạn hai sắp tới, lực lượng hải quân sẽ không chỉ bắt giữ mà còn tiêu hủy các tàu vận chuyển cũng như các tàu tháp tùng người di cư.

Tuy nhiên, EU sẽ còn cần vài tuần lễ nữa để ra quyết định chính thức, huy động tàu và các phương tiện cần thiết.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi sự đồng nhất giữa các quốc gia thành viên EU trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư hiện nay.

Theo ông, các nước cần phải thay đổi phương thức hợp tác và bày tỏ hy vọng châu Âu không rơi vào tình trạng chia rẽ trước những vấn đề này trong tương lai.

Khác biệt trong cách tiếp cận vấn đề nhập cư giữa các nước thành viên EU đang làm phức tạp và gây trở ngại cho các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư.

Italy, Pháp và Đức đang nỗ lực thúc đẩy một hệ thống cho toàn EU để trả về nước những người nhập cư không đạt tiêu chuẩn xin tị nạn và để cải thiện hệ thống đường biên giới hiện nay.

Trong bức thư gửi bà Mogherini, chính phủ ba nước kêu gọi áp dụng những quy định mới nhằm chấm dứt việc mỗi nước sử dụng một chính sách về người nhập cư, qua đó chấm dứt tình trạng chia rẽ hiện nay giữa các quốc gia thành viên EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục