Italy thiệt hại hàng tỷ euro do động đất

14:48' - 24/09/2016
BNEWS Giới chức Italy cho biết đúng một tháng sau khi xảy ra trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ở miền Trung nước này, nền kinh tế của quốc gia Nam Âu đã thiệt hại hơn 4 tỷ euro (4,48 tỷ USD).
Italy thiệt hại hàng tỷ euro do động đất. Ảnh: EPA/ TTXVN

Mức thiệt hại nói trên được Thủ tướng Italy Matteo Renzi công bố trong cuộc họp báo hôm 23/9 ở thủ đô Rome, trong đó ông khẳng định đây mới chỉ là các tính toán sơ bộ về cơ sở vật chất mà chưa tính tới những thiệt hại lâu dài hơn ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Trong khi đó, báo chí Italy ước tính chi phí cho việc khắc phục hậu quả của trận động đất lớn chưa từng có ở khu vực giáp ranh giữa 4 vùng Lazio, Umbria, Abruzzo và Marche có thể lên tới 5 - 9 tỷ euro, trong đó có việc xây dựng lại các thị trấn và làng mạc đã bị tàn phá hoàn toàn, hỗ trợ chỗ ở tạm thời cho hơn 3.000 người bị mất nhà cửa.

Khoản tiền này chưa tính đến phần giảm, miễn thuế thu nhập và nhiều loại thuế khác cho các cá nhân và doanh nghiệp tại vùng bị động đất.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Thủ tướng Renzi cam kết chính phủ sẽ cho xây dựng lại các vùng bị đổ nát như trước lúc xảy ra động đất.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Italy nhấn mạnh trước mắt, những người dân mất nhà cửa tại các khu vực bị ảnh hưởng sẽ phải ở trong các nhà tạm ít nhất nửa năm cho tới khi các nhà gỗ với đầy đủ tiện nghi do chính phủ cho xây dựng hoàn thành.

Ông cũng cam kết tái xây dựng các khu đô thị và làng mạc theo đúng các tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất về chống động đất, có thể chịu được động đất trên 6 độ richter. Ngoài ra, chính phủ Italy sẽ công bố chỉ thị mới vào đầu tháng 10 tới nhằm thắt chặt hơn nữa các quy định liên quan đến phòng chống động đất.

Trận động đất đêm 24/8 vừa qua hầu như đã san bằng thị trấn Amatrice của vùng Lazio, cướp đi sinh mạng của 230 người. Các chuyên gia cho rằng việc khắc phục hậu quả và tái thiết tại các vùng bị động đất có thể mất khoảng 10 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục