JICA đề xuất cơ chế để Việt Nam sử dụng vốn ODA cho các dự án PPP

19:20' - 18/05/2016
BNEWS Ngày 18/5, đại diện JICA đã kiến nghị với Chính phủ Việt Nam các cơ chế, giải pháp để có thể sử dụng nguồn vốn vay ODA cho các dự án hợp tác công-tư (PPP).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp đoàn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Chiều 18/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp đoàn đại biểu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do ông Yasuo Fujita, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam dẫn đầu. 
Ông Yasuo Fujita cho biết, cá nhân ông cùng tổ chức JICA Nhật Bản sẽ nỗ lực để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, đồng thời chia sẻ với Phó Thủ tướng về một số cơ chế cụ thể nhằm thúc đẩy cơ chế hợp tác công – tư (PPP) trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

JICA kiến nghị với Chính phủ các cơ chế, giải pháp để có thể sử dụng nguồn vốn vay ODA cho các dự án PPP, từ đó tháo gỡ nút thắt trong huy động nguồn lực cho các dự án này. 
Ông Yasuo Fujita đề xuất với Phó Thủ tướng một số kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án ODA do JICA tài trợ vốn tại Việt Nam. 
Đánh giá mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là đối tác hàng đầu về thương mại, hợp tác đầu tư.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với vai trò và kinh nghiệm của mình, ông Yasuo Fujita sẽ tiếp tục triển khai tốt các chương trình của JICA tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác, đầu tư giữa hai bên. 
Ghi nhận và đánh giá cao những cơ chế hợp tác mới do JICA đề xuất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam có nhu cầu rất lớn trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng. Phó Thủ tướng khẳng định sự tham gia của Chính phủ sẽ giúp những dự án đầu tư theo mô hình PPP ở Việt Nam triển khai tốt hơn.

Về những cơ chế hợp tác cụ thể, Phó Thủ tướng sẽ giao các Bộ, ngành sớm cùng với JICA để cụ thể hóa, phê duyệt và triển khai thực hiện./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục