Jica hỗ trợ bảo vệ môi trường nước lưu vực sông

16:19' - 22/03/2016
BNEWS dự án “Tăng cường quản lý môi trường nước lưu vực sông” do Jica thực hiện kỳ vọng sẽ tính toán được tải lượng ô nhiễm trên lưu vực sông, nhằm cải thiện và nâng cao cơ chế quản lý môi trường nước.
Sông Đồng Nai nhìn từ trên cao. Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN

Hội thảo khởi động dự án “Tăng cường quản lý môi trường nước lưu vực sông” do cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (Jica) và Bộ Tài nguyên & Môi Trường tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 22/3.

Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực thực thi, cơ chế phối hợp liên tỉnh của các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc bảo vệ môi trường nước lưu vực sông Cầu, sông Đồng Nai. Theo đó, dự án có sự tham gia của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tp. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án được kỳ vọng sẽ tính toán được tải lượng ô nhiễm tại các khu vực trên, từ đó có cơ sở phối hợp quy hoạch phát triển, cải thiện cơ chế quản lý môi trường nước lưu vực sông giữa các địa phương có liên quan.

Bên cạnh những đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ dự án là Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Tài nguyên và Môi trường, cộng đồng địa phương, bao gồm các doanh nghiệp cũng sẽ hưởng lợi thông qua việc sử dụng nguồn nước có chất lượng.

Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014 và Luật Tài nguyên nước 2012 yêu cầu tăng cường tính thực thi công tác quản lý nước lưu vực sông. Hiện ở cấp tỉnh, ô nhiễm nước sông vẫn là một trong những thách thức lớn nhất trong khi nhu cầu sử dụng nước sông ngày một tăng cao.

Hơn nữa, sự ô nhiễm các con sông liên tỉnh đã vượt quá khả năng xử lý của địa phương trong khi vẫn thiếu cơ chế phối hợp, điều phối hiệu quả giữa các tỉnh liên quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục