Kế hoạch cải cách eurozone của Pháp và Đức tiếp tục gặp trở ngại

08:46' - 23/06/2018
BNEWS Ngày 22/6, Hà Lan thúc đẩy nỗ lực mới nhằm ngăn chặn kế hoạch do Pháp và Đức phát động để thiết lập một ngân sách chung cho khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp tại Quebec, Canada ngày 8/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn tin từ Chính phủ Hà Lan cho biết đang đại diện nhiều quốc gia khác cùng chung quan điểm hoài nghi kế hoạch của Pháp và Đức.

Trong thư điện tử gửi cho người đứng đầu nhóm các Bộ trưởng Tài chính eurozone (Eurogroup) Mario Centeno, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Wopke Hoekstra yêu cầu ông Centeno phải trình bày rõ ràng với lãnh đạo các quốc gia EU về những bất đồng trong nhóm Eurogroup liên quan tới kế hoạch ngân sách chung trong hội nghị thượng đỉnh EU cuối tháng này.

Đây là yêu cầu mà Hà Lan đưa ra, đại diện cho các quốc gia khác gồm Bỉ, Luxembourg, Áo, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Latsvia, Lítva, Estonia, Ireland và Malta.

Nỗ lực mới của Hà Lan được đưa ra sau hội nghị nhóm Eurogroup tại Luxembourg bàn về một loạt các đề xuất biện pháp cải thiện khu vực đồng tiền chung châu Âu để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng này.

Ngày 19/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thống nhất nội dung các biện pháp cải cách mà hai bên sẽ cùng đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh EU.

Hai quốc gia này luôn được biết đến với vai trò dẫn dắt các chính sách của toàn khối.

Tuy nhiên, đề xuất thiết lập một ngân sách ứng phó khủng hoảng chung cho eurozone mà Pháp và Đức đã nhất trí lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Hà Lan và các quốc gia khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục