Kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Mỹ đối mặt với sự phản đối từ các nhóm lợi ích

18:58' - 30/10/2017
BNEWS Kế hoạch cải cách hệ thống thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với sự phản đối gia tăng từ các nhóm lợi ích.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Đặc biệt là khi đảng Cộng hòa chuẩn bị công bố một dự luật có thể dỡ bỏ một số trong các biện pháp khấu trừ thuế phổ biến nhất để cân đối cho việc giảm thuế. Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện sẽ chưa công bố dự luật trên cho đến ngày 1/11.

Tuy nhiên, Hiệp hội các công ty xây dựng nhà ở quốc gia (NAHB), với 130.000 công ty thành viên, sử dụng 9 triệu lao động, đã tuyên bố sẽ phản đối dự luật có thể sẽ ảnh hưởng đến các khoản khấu trừ lãi suất thế chấp được xem là một cách khuyến khích người mua nhà.

Hiệp hội này muốn dự luật thuế sẽ đưa ra khoản tín dụng thuế tương đương với 12% lãi suất thế chấp và thuế bất động sản nhưng cho biết đề xuất này đã bị các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện bác bỏ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế của Hạ viện Mỹ, Kevin Brady, trong một phát biểu cho biết tín dụng thuế theo yêu cầu của NAHB có thể vẫn được đưa vào dự luật và hy vọng các nghị sỹ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định.
Một trong những thách thức lớn nhất liên quan đến đề xuất bỏ khoản khấu trừ thuế của tiểu bang và địa phương (SALT) mà giới phân tích cho rằng sẽ ảnh hưởng đến các gia đình trung lưu giàu có ở các bang có mức thuế thu nhập cao như New York, New Jersey và California.

Đây là những bang có đủ số hạ nghị sỹ của đảng Cộng hòa để bác bỏ dự luật. Tuy nhiên, ông Brady cuối tuần qua đã nói ông sẽ cho phép duy trì khấu trừ một số loại thuế địa phương và khôi phục khấu trừ thuế bất động sản để giảm gánh nặng thuế địa phương cho người đóng thuế.
Dù vậy, sự hứa hẹn trên không có mấy tác dụng trong việc xoa dịu sự phản đối đối với việc hủy bỏ khấu trừ SALT.

Hạ nghị sỹ Peter King của bang New York đã nói sẽ không ký vào bất kỳ dự luật nào cho đến khi một gói hoàn chỉnh được các nhà kinh tế phân tích đầy đủ.

Một nhóm vận động hành lang đại diện cho chính quyền bang và địa phương, các nhà thầu đã ngay lập tức phản đối phát biểu của ông Brady, cho rằng động thái đó không công bằng với những người đóng thuế ở các bang phụ thuộc đáng kể vào thuế thu nhập.
Ông Trump và đảng Cộng hòa cam kết sẽ ban hành cải cách thuế trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 1986.

Tuy nhiên, kế hoạch thực hiện các biện pháp cắt giảm thuế trị giá 6.000 tỷ USD cho các doanh nghiệp và các cá nhân đứng trước những thách thức ngay từ những thành viên bình thường của đảng Cộng hòa trong Hạ viện.
Các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện đang nỗ lực cho việc sớm thông qua hai dự luật thuế riêng rẽ trước ngày Lễ Tạ ơn 23/11, thống nhất những điểm khác biệt vào tháng 12 để trình dự luật cuối cùng lên bàn Tổng thống trước tháng Một và đưa đến thắng lợi về pháp lý đáng kể đầu tiên của Tổng thống kể từ khi nhậm chức.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng rất có thể kế hoạch cải cách thuế sẽ bị trì hoãn đến năm tới./.

Xem thêm:

>>>Trung Quốc chỉ trích Mỹ áp thuế chống bán phá giá sản phẩm nhôm lá

>>>Kế hoạch giảm thuế của Mỹ nếu thất bại có thể kích hoạt làn sóng bán tháo cổ phiếu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục