Kế hoạch hạn chế người nước ngoài làm việc tại nước Anh gây tranh cãi

10:38' - 07/10/2016
BNEWS Ngày 6/10, báo chí nhiều nước tại châu Âu bày tỏ thất vọng trước kế hoạch tinh giảm số người nước ngoài làm việc tại "xứ sở sương mù" do Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh Amber Rudd đề xuất.
Kế hoạch hạn chế người nước ngoài làm việc tại nước Anh gây tranh cãi. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch nói trên, Chính phủ nước Anh sẽ buộc các công ty công khai tỷ lệ nhân viên người nước ngoài mà họ thuê nhằm đảm bảo các công dân nước này có được việc làm trước. Bà Rudd đã phủ nhận cáo buộc đây là chính sách phân biệt đối xử, bài ngoại, đồng thời nhấn mạnh quy định này chỉ để nhắc nhở các chủ doanh nghiệp nước Anh cần có "hành xử đúng đắn".
Lời giải thích trên của bà Rudd không xoa dịu được những chỉ trích từ một số quan chức và báo chí tại châu Âu. Thứ trưởng Ngoại giao Italy, ông Mario Giro cho rằng đây là sự bài ngoại và điều này thật khác với tính cách cởi mở và khoan dung của người Anh mà những người châu Âu biết đến trước đây.

Tại Tây Ban Nha, việc nước Anh đưa ra đề xuất hạn chế nhập cư được đưa tràn ngập trên trang nhất của nhiều báo lớn. Mục bình luận của nhật báo El País nhận định "Thủ tướng May đang tự bắn vào chân mình", và cho rằng chính sách này đi ngược lại lợi ích của các doanh nghiệp và của khu tài chính London.
Tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) ngày 6/10 cho biết, vấn đề dân nhập cư là vấn đề trọng tâm tại hội nghị đảng Bảo thủ thường niên diễn ra tại Birmingham, và Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May muốn bày tỏ sự khác biệt quan điểm của mình với người tiền nhiệm David Cameron. Bà May muốn chứng tỏ rằng đảng Bảo thủ do bà cầm quyền là "đảng của những người bình dân Anh".
Tại Đức, một người đứng đầu doanh nghiệp giấu tên cho rằng đảng Bảo thủ của bà May đang đi ngược lại tiến trình toàn cầu hóa được phát động bởi cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, người có đóng góp vô cùng to lớn đưa nước Anh đi đến phát triển, phồn vinh, thịnh vượng. Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cũng bày tỏ sự không hài lòng về đề xuất của bà Rudd vì cho rằng điều đó sẽ kìm hãm sự phát triển hợp tác kinh tế giữa các nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục