THẾ GIỚI

Kênh đào Panama mở rộng có thể mở cửa vào tháng 5 tới

Facebook Share

BNEWS.VNKênh đào Panama giữ vai trò huyết mạch nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đang trong quá trình mở rộng và nâng cấp này dự kiến sẽ hoạt động trở lại trước ngày 31/5 tới.

Kênh đào Panama. Ảnh: safety4sea.com

Phát biểu trước báo giới ngày 15/2, bà Ilya Espino, người đảm nhiệm việc giám sát xây dựng âu thuyền thứ 3 cho Cục Quản lý kênh đào Panama (ACP), cho biết dù chưa thể thông báo thời điểm cụ thể, song nếu mọi việc diễn ra theo đúng như đợt thử nghiệm gần đây nhất thì kênh đào Panama sau khi được mở rộng có thể bắt đầu tiếp nhận các tàu trọng tải cỡ lớn vào cuối tháng 5 tới.

Trước đó, hôm 14/2 vừa qua, ACP đã tuyên bố Tập đoàn Xây dựng đa quốc gia GUCP đã thử nghiệm thành công các âu thuyền mới được lắp đặt của con kênh này. Công tác kiểm tra nguy cơ rò rỉ và được tiến hành dưới sự giám sát của một đội ngũ các chuyên gia độc lập, các giáo sư và các kĩ sư xây dựng đến từ Đại học Công nghệ Panama.

ACP cho biết hầu hết các chuyên gia đều thể hiện sự hài lòng với kết quả cuối cùng, đồng thời đánh giá dự án mở rộng kênh đào Panama đã đạt được 96%.

Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama chính thức khởi công từ năm 2007 với kinh phí đầu tư 5,25 tỷ USD. Theo đó, một âu thuyền thứ 3 sẽ được xây dựng làm tăng gấp đôi công suất khai thác của kênh. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tối đa hoá vị trí chiến lược của quốc gia để trở thành một trung tâm hàng hải quốc tế và thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án đầy tham vọng này đã bị chậm lại gần hai năm so với kế hoạch ban đầu là năm 2014, do các cuộc đình công và tranh cãi liên quan đến khoản phí phụ trội giữa giới chức quản lý kênh đào và GUCP - liên minh các công ty thầu dự án./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.