Kenya tiêu hủy hơn 100 tấn ngà voi và sừng tê giác

13:49' - 01/05/2016
BNEWS Ngày 30/4, Chính phủ Kenya đã ra lệnh tiến hành tiêu hủy hàng nghìn chiếc ngà voi và sừng tê giác.
Kenya tiêu hủy hơn 100 tấn sừng tê giác và ngà voi bị săn trộm. Ảnh: buzzfortoday

Hành động trên của Kenya nhằm phát đi thông điệp rằng việc buôn bán các bộ phận cơ thể động vật hoang dã cần phải được ngăn chặn. Ước tính số lượng ngà voi và sừng tê giác nói trên lên tới 105 tấn và được lấy từ 8.000 cá thể thuộc hai loài trên.

Sau khi thu giữ được số tang vật trên, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ Kenya nên bán hết số ngà voi và sừng tê giác này. Tại thị trường chợ đen, số hàng trên có giá trị lên tới 150 triệu USD. Tuy nhiên, Tổng thống nước này Kenyetta đã không đồng ý với kế hoạch trên.

Dự kiến, Kenya sẽ đặt vấn đề cấm buôn bán ngà voi trên toàn thế giới trong hội nghị của Tổ chức các nước tham gia Công ước quốc tế về cấm buôn bán các loài động vật hoang dã, quí hiếm diễn ra tại Nam Phi vào cuối năm nay. Hồi năm 1989 tổ chức trên đã ban hành lệnh cấm mua đi bán lại nhiều lần ngà voi, tuy nhiên sau đó lại cho phép mua bán một lần mặt hàng này.

Hiện có nhiều ý kiến lo ngại bọn khủng bố sẽ đến châu Phi để săn bắn trái phép voi và tê giác rồi bán lấy tiền cho các hoạt động của chúng.

Hiện số lượng voi tại châu Phi đang sụt giảm nhanh chóng, chỉ còn khoảng từ 400.000 đến 450.000 con so với con số 1,2 triệu con hồi những năm 70 thế kỷ trước. Tình hình của loài tê giác thậm chí còn tồi tệ hơn, nay chỉ còn dưới 30.000 con./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục