Kéo dài tình trạng mập mờ về NAFTA sẽ gây tổn thất lớn cho cả ba bên

16:11' - 06/02/2018
BNEWS Đại sứ Canada tại Washington (Mỹ) David MacNaughton kêu gọi ba đối tác trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) kết thúc các vòng tái đàm phán trong vòng hai tháng tới.

Theo ông David MacNaughton, sự bế tắc của các vòng đám phán trước đã làm “đóng băng” lĩnh vực đầu tư và gây tổn thất lớn cho thị trường việc làm.
Trong buổi hội đàm với Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft tại hội nghị về tầm quan trọng của thương mại năng lượng song phương, ông MacNaughton bày tỏ tin tưởng các cuộc đàm phán NAFTA có thể được kết thúc trong hai tháng tới, đáp ứng thời hạn chót vào ngày 31/3 theo kế hoạch đề ra ban đầu.
Cũng theo ông MacNaughton, tiếp tục kéo dài tình trạng mập mờ về thoả thuận NAFTA sẽ gây tổn thất lớn cho cả ba bên. “Các doanh nghiệp sẽ rất thận trọng đầu tư vào ba nước khi không có một dấu hiệu rõ ràng về những quy tắc thương mại. Sự không chắc chắn này sẽ khiến mọi người không dám bỏ tiền ra”, ông MacNaughton phát biểu.

Tuy nhiên, ông MacNaughton cũng nhận định sự căng thẳng từ các vòng đàm phán trước, cùng với cuộc bầu cử Tổng thống Mexico vào tháng 7/2018 và cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ vào tháng 11/2018, sẽ là các yếu tố gây khó khăn cho việc đạt được một thỏa thuận trước ngày 31/3.
Tại vòng 6 tái đàm phán NAFTA vừa kết thúc ở Montreal hồi tuần trước, tuy đã có dấu hiệu tiến bộ nhưng các bên vẫn chưa giải quyết được một số vấn đề then chốt. Theo ông MacNaughton, các bên vẫn còn 4-5 trở ngại chính cần vượt qua.

Theo kế hoạch, ba bên sẽ triệu tập lại ở Mexico City vào tuần cuối tháng 2/2018 và ở Washington vào tháng 4/2018.
NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

>>>Đàm phán NAFTA tiến triển chậm, tăng thêm một vòng so với kế hoạch ban đầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục