Kết nối cung - cầu hàng hóa để thúc đẩy xuất khẩu

20:11' - 15/11/2017
BNEWS Đây là năm thứ 6 Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn. Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Chiều ngày 15/11, tại buổi kết nối doanh nghiệp tiềm năng xuất khẩu với nhà mua hàng do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố cho biết, Sở sẽ đề nghị các tỉnh, thành phố cung cấp thêm thông tin về sản phẩm và các tiêu chuẩn đi kèm.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, ngoài chương trình chính là 3 ngày Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố diễn ra từ ngày 8 - 11/12, lần đầu tiên Ban tổ chức đưa vào hoạt động website ketnoicungcau.vn.

Đây được xem là sàn giao dịch giữa các doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào website đăng ký tham gia, khai báo thông tin để được cấp tài khoản và tham gia là có thể truy cập thông tin các thành viên, bao gồm: thông tin chi tiết về các bộ phận mua hàng, đối tượng liên hệ…

Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, các đơn vị sản xuất kinh doanh mong muốn tìm cơ hội hợp tác xuất khẩu và cần cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng, sản xuất như: ISO, HACCP, VietGap, GlobalGap… cũng như thông tin cơ bản về năng lực sản xuất cho nhà xuất khẩu.

Hoạt động kết nối doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu với doanh nghiệp xuất khẩu có ý nghĩa không chỉ đối với nhà sản xuất mà cả với nhà mua hàng. Bởi thay vì tự các doanh nghiệp tìm nguồn hàng xuất khẩu thông qua chương trình kết nối, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tìm được những mặt hàng cũng như đối tác tiềm năng phù hợp hoặc ít nhất cũng thu thập được thông tin cơ bản về nguồn hàng.

Tuy nhiên, vì đây là lần đầu tiên Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố hợp tác ở lĩnh vực xuất khẩu và chưa có kinh nghiệm nên cần bổ sung thêm một số thông tin để chương trình phát huy hiệu quả.

Đặc biệt, doanh nghiệp kỳ vọng có danh sách những đơn vị sản xuất kinh doanh có tiềm năng xuất khẩu thuộc ngành hàng nông sản thực phẩm, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ… do Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ cung cấp.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Intimex, các đơn vị sản xuất kinh doanh khi chào hàng ngoài tên công ty, ngành hàng, quy mô sản xuất, mô tả chất lượng, phải kèm theo đặc tính, khả năng cung ứng - phát triển cũng như các điều kiện cơ bản, các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng… để nhà mua hàng xem xét.

Các đơn vị sản xuất kinh doanh cần thay đổi thói quen, không thể sản xuất và bán sản phẩm sẵn có mà phải bán sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

>>>Ngành điều Việt Nam nỗ lực giữ "ngôi" đầu thế giới về xuất khẩu nhân điều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục