Kết nối doanh nhân kiều bào với doanh nghiệp Việt

14:56' - 29/06/2018
BNEWS Đó là chủ đề của Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2018-2023 của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), tổ chức ngày 29/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự Đại hội có ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đại diện một số cơ quan Trung ương, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương lân cận cùng khoảng 250 đại biểu, đại diện cho hơn 6.000 doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, những kết quả đạt được của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài; trong đó có vai trò của Hiệp hội trong 9 năm qua, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đội ngũ các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Nghị quyết 36 và Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam; chỉ đạo các cơ quan tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội sở tại, phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời luôn hướng về quê hương đất nước.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Ngoại giao, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Phòng Thương mại và

Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để kiều bào an tâm đầu tư, kinh doanh, làm ăn sinh sống ở trong nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Công nghiệp Việt Nam tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để kiều bào nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng được thuận lợi trong cuộc sống cũng như trong đầu tư kinh doanh.

Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để kiều bào an tâm đầu tư, kinh doanh, làm ăn sinh sống ở trong nước.
Tin tưởng Hiệp hội Doanh nhân ở nước ngoài sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình mong muốn, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục làm tốt vai trò tập hợp, kết nối, mở rộng quy mô, địa bàn hoạt động; phát huy vai trò và là chỗ dựa bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào ta ở nước ngoài; tuân thủ pháp luật và hòa nhập với sở tại, là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế; luôn hướng về quê hương, đất nước, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Phát biểu tại Đại hội, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm, góp ý với Chính phủ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng thể chế kinh tế phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Ông Vũ Tiến Lộc hy vọng các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ làm tốt vai trò những “đại sứ” kinh tế của Việt Nam ở nước ngoài, góp phần tích cực vào việc xúc tiến thương mại, đầu tư, đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Với mục tiêu “hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức của doanh nhân trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Đại hội đã thảo luận và thông qua phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ mới.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh các hoạt động thu hút sự quan tâm của các doanh nhân, kiều bào, tạo sự gắn bó, liên kết thường xuyên giữa các thành viên.

Hiệp hội tổ chức các hoạt động làm cầu nối, tăng cường giao lưu giữa các Chi hội, hội viên nhằm trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển doanh nghiệp và xây dựng đất nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thu hút mở rộng Hiệp hội nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của kiều bào trong việc tham gia xây dựng Tổ quốc…
Theo báo cáo trình bày tại Đại hội, kể từ khi thành lập năm 2009 đến nay, Hiệp hội đã xây dựng được mạng lưới hội viên tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, tập trung xây dựng môi trường hợp tác thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, cung cấp thông tin về dự án, cơ hội đầu tư trong và ngoài nước, tư vấn cho các hội viên về luật pháp, thủ tục hành chính, chính sách, chủ trương của Nhà nước.

Hiệp hội đã tổ chức nhiều chương trình kết nối, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, các doanh nghiệp trong nước, góp phần cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước.
Các đại biểu đã bầu và thông qua danh sách Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ mới gồm 33 ủy viên. Ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan Group được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2018-2023./.
Xem thêm:

>>>Doanh nghiệp Việt thích ứng thị trường Hàn Quốc

>>>Diễn đàn phát triển doanh nghiệp Việt Nam 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục