Kết thúc đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực: Công bố kết quả trước 30/5

21:05' - 15/05/2016
BNEWS Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ công bố kết quả thi tổng hợp trước ngày 30/5, trong đó sẽ công bố phổ điểm và so sánh kết quả điểm thi của đợt 1 năm 2016 với năm 2015.
Kết thúc đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực: Công bố điểm thi trước 30/5. Ảnh: Quý Trung–TTXVN

Chiều 15/5, sau ca thi cuối của đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về những thành công đã được trong công tác tổ chức thi cũng như một số vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức thi đánh giá năng lực những lần tiếp theo

* Công tác tổ chức thi đảm bảo ổn định

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Kết thúc đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2016, hệ thống phần mềm dự thi đã hoạt động tốt. Trong 7 địa phương, không có cụm thi nào bị sự cố về điện, máy chủ, đường truyền.

Qua 14 ca thi của đợt 1 có thể thấy, tỷ lệ thí sinh dự thi năm nay cao hơn so với năm 2015, ở cả bài thi đánh giá năng lực chung và bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ đều trên 97% (năm 2015 là 96%).

Trong đó, có 15.443 thí sinh dự thi Ngoại ngữ trên tổng số 15.842 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm tỷ lệ 97,4%.

Số thí sinh bị kỷ luật trong khi thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ là 7 thí sinh bị cảnh cáo do cố ý không làm đúng theo quy trình làm bài.

Số thí sinh chuyển ca thi Ngoại ngữ là 7 thí sinh trong đó có 5 thí sinh chuyển ca do đăng ký nhầm thứ tiếng; 2 thí sinh chuyển ca vì lý do sức khỏe.

Đối với bài thi đánh giá năng lực chung, tỷ lệ thí sinh dự thi là 51.311/52.850, chiếm tỷ lệ 97,1%.

Về xử lý kỷ luật đối với thi đánh giá năng lực chung, có 7 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi; 13 thí sinh bị cảnh cáo do cố ý không làm đúng theo quy trình làm bài.

Số thí sinh phải chuyển ca thi là 79 thí sinh, trong đó có 7 thí sinh vì lý do sức khỏe, còn lại là các trường hợp gặp lỗi đường truyền.

Về điểm thi, thống kê sơ bộ điểm thi ngoại ngữ: có 75,3% thí sinh đạt từ 40 điểm trở lên; trong đó, có 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 80/80 điểm; 1 thí sinh đạt 79/80 điểm.

Đối với bài thi đánh giá năng lực chung, thống kê điểm thi sơ bộ tại các điểm thi ngoài Hà Nội, trong gần 15.000 thí sinh, có 65,5% thí sinh đạt 70/140 điểm trở lên, trong đó có 1 thí sinh đạt 124/140 điểm.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cũng chia sẻ: Quan sát từ phía thí sinh dự thi năm nay, có thể đánh giá, thông tin kỳ thi đã đến được với các thí sinh, nhà trường, thầy cô và phụ huynh nên các thí sinh năm nay đã chủ động hơn trong việc chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để bước vào kỳ thi, tìm hiểu và làm bài thi mẫu. Do đó, thí sinh đã nhập cuộc tự tin, thích nghi và chủ động hơn hẳn so với năm 2015.

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ công bố kết quả thi tổng hợp trước ngày 30/5, trong đó sẽ công bố phổ điểm và so sánh kết quả điểm thi của đợt 1 năm 2016 với năm 2015, giúp thí sinh thuận lợi trong việc lựa chọn ngành xét tuyển.

* Tiếp tục hoàn thiện bộ đề thi đánh giá năng lực

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác tổ chức thi đánh giá năng lực đợt 1, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Đại học Quốc gia Hà Nội còn nhiều việc cần làm để ngày càng hoàn thiện phương thức thi theo hướng chuyên nghiệp, hướng tới tổ chức thi thường xuyên, nhiều đợt trong năm.

Đặc biệt, so với năm 2015, kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh năm 2016 đã mở rộng cả về quy mô và tính chất, có thêm 8 trường ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội sử dụng kết quả này để tuyển sinh.

Sang năm 2017, chắc chắn số lượng các trường sử dụng kết quả thi sẽ tăng lên. Do đó, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức thi, đảm bảo tính chính xác, khoa học, an toàn, đáp ứng cho số lượng nhiều trường cùng sử dụng kết quả.

Đồng thời, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ đề thi cả về số lượng và chất lượng các câu hỏi, trong đó gia tăng các câu hỏi thể hiện vốn hiểu biết thực tế và những câu hỏi tích hợp, nhằm hòa nhịp cùng sự đổi mới của giáo dục phổ thông.

Bộ đề thi cũng cần sàng lọc, loại bỏ một tỷ lệ câu hỏi nhất định và bổ sung câu hỏi thay thế; gia tăng đề thi mẫu để thí sinh làm quen.

Đối với phần mềm thi, năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có bước đổi mới khi tổ chức cho thí sinh thi đánh giá năng lực ngoại ngữ trên máy tính, với 6 thứ tiếng khác nhau.

Tuy nhiên, do năm đầu tiên triển khai nên không tránh khỏi những trục trặc về kỹ thuật.

Cụ thể, ở môn thi tiếng Trung, có 9 thí sinh khi bắt đầu làm bài thì font chữ trên phần mềm máy tính bị biến dạng, lỗi là do máy tính không hiển thị được đề.

Trước sự cố này, 9 thí sinh đã được chuyển ngay sang các máy tính khác và làm bài được bình thường, không phải chuyển ca thi.

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm từ sự cố này để hoàn thiện hơn phần mềm và máy tính, nhất là đối với các phần mềm thi sử dụng chữ tượng hình.

Thí sinh trước giờ làm bài thi đánh giá năng lực môn Ngoại ngữ trên máy tính tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Quý Trung–TTXVN

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh việc tăng cường yếu tố bảo mật, an ninh cho công tác tổ chức thi.

Theo đó, khi xã hội ngày càng biết nhiều, biết sâu về kỳ thi đánh giá năng lực thì nguy cơ an ninh, tội phạm công nghệ cao càng gia tăng.

Vì vậy, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ lưu ý đặc biệt vấn đề này để siết chặt an ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao có thể xâm nhập vào phần mềm tổ chức thi.

* Sử dụng chung phần mềm xét tuyển cho các đơn vị đào tạo

Liên quan đến công tác xét tuyển, Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất sử dụng chung một phần mềm xét tuyển cho tất cả các đơn vị đào tạo tham gia tuyển sinh đại học chính quy năm 2016.

Phần mềm đảm bảo quản lý thống nhất công tác xét tuyển, lưu trữ thông tin thí sinh, hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển hoàn toàn trực tuyến và hỗ trợ cán bộ tuyển sinh thực hiện các quy trình xét tuyển nhanh, chính xác.

Phần mềm kết nối với phần mềm thi đánh giá năng lực và quản lý đào tạo đại học.

Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến qua cổng thông tin điện tử “Đăng ký xét tuyển đại học chính quy năm 2016” tại địa chỉ website của Đại học Quốc gia Hà Nội: http://vnu.edu.vn hoặc địa chỉ website của các đơn vị đào tạo.

Thí sinh nộp lệ phí đăng ký xét tuyển vào tài khoản của các đơn vị đào tạo qua Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV); lệ phí đăng ký xét tuyển là 30.000đ/hồ sơ.

Thí sinh sử dụng số chứng minh nhân dân/căn cước công dân đã dùng để đăng ký thi đánh giá năng lực, số báo danh và kết quả thi đánh giá năng lực để tạo tài khoản đăng nhập.

Thí sinh đăng ký xét tuyển phải hoàn thành đầy đủ, đúng các thông tin trong mục đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thông tin đăng ký xét tuyển được chuyển tới địa chỉ email của thí sinh hoặc có thể in sau khi hoàn thành đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thời gian đăng ký xét tuyển đợt 1 từ ngày 13/6 đến 16h30 ngày 24/6. Thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào một đơn vị đào tạo thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, tối đa 2 ngành học theo thứ tự ưu tiên (nguyện vọng 1, 2).

Nếu muốn thay đổi nguyện vọng, thí sinh làm thủ tục trực tiếp tại đơn vị đào tạo hoặc hủy đăng ký xét tuyển trực tuyến (không thực hiện hủy đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện).

Danh sách thí sinh đạt điểm ngưỡng tuyển đợt 1 sẽ được công bố trên website của các đơn vị đào tạo trước ngày 30/6.

Thí sinh được công nhận trúng tuyển cần phải tốt nghiệp Trung học phổ thông để đủ điều kiện nhập học. Giấy báo thí sinh đạt nguỡng tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội đợt 1 được gửi trực tiếp cho thí sinh trước ngày 25/7.

Đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tổ chức từ 5/8-15/8. Thời gian để thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 là từ 8h00 ngày 20/6 đến 17h00 ngày 30/6.

Thời gian đăng ký dự thi có thể kết thúc sớm hơn nếu số chỗ dự thi tại các địa điểm thi đã được thí sinh đăng ký hết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục