Khả năng Fed nâng lãi suất: Vẫn chỉ là kỳ vọng

09:47' - 13/10/2015
BNEWS Phó Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer cho biết kế hoạch tăng lãi suất của Fed vào cuối năm nay tuy không được "bảo lãnh", song vẫn nằm trong lộ trình của cơ quan này.
Nếu thị trường lao động Mỹ cải thiện, FED sẽ nâng lãi suất vào cuối năm. Ảnh: THX-TTXVN

Bên lề Hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở thủ đô Lima của Peru, Phó Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer ngày 11/10 cho biết kế hoạch tăng lãi suất của Fed vào cuối năm nay tuy không được "bảo lãnh", song vẫn nằm trong lộ trình của cơ quan này.
Tháng trước, Fed nói rằng sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay nếu thị trường lao động Mỹ tiếp tục cải thiện và đà tăng trưởng kinh tế được duy trì.

Tuy nhiên, đề cập đến những báo cáo đáng thất vọng về tình hình việc làm và nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới, Phó Chủ tịch Fischer cho hay kế hoạch nâng lãi suất mới chỉ là "kỳ vọng chứ không phải là cam kết", và thời điểm tăng lãi suất lần đầu tiên cũng như những điều chỉnh tiếp sau đó sẽ phụ thuộc chủ yếu vào “thể trạng” kinh tế Mỹ trong tương lai.
Phó Chủ tịch Fischer cho biết ông hiểu rằng lạm phát có thể tăng chậm hoặc nhanh hơn dự kiến, khiến Fed phải thay đổi kế hoạch. Tuy nhiên, ông lạc quan cho rằng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng với nhịp độ vừa phải và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục đi xuống.

Mặc dù vậy, quan chức này lưu ý rằng mức tăng tiền lương tại Mỹ vẫn yếu với hoạt động tuyển dụng chậm lại trong vòng hai tháng qua, trong lúc chỉ số lạm phát còn “thua xa” mức mục tiêu 2%.
Phó Chủ tịch Fed cũng thừa nhận rằng việc đưa ra quá nhiều tín hiệu về khả năng tăng lãi suất có thể sẽ làm thị trường biến động và gây ra tình trạng thiếu chắc chắn.

Chủ tịch chi nhánh Fed tại Atlanta Dennis Lockhart, một thành viên thuộc Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) của Fed, cho rằng lãi suất chắc sẽ được tăng trong tháng 10 hoặc tháng 12 tới. Trong năm nay, FOMC còn hai cuộc họp để đưa ra quyết định về vấn đề này vào các ngày 27- 28/10 và 16-17/12.
Phương Nga (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục