Khánh thành giai đoạn 1 dự án xây dựng chín đài phát sóng cho Campuchia

17:51' - 16/11/2017
BNEWS Đây là dự án nhằm giúp cho Campuchia tăng cường phạm vi phủ sóng, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh truyền hình.
Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Dự án xây dựng 9 đài phát sóng cho Campuchia. Ảnh: VOV

Tại tỉnh Kampong Cham ngày 16/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Thế Kỷ và Bộ trưởng Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia Khieu Kanharith đã chủ trì lễ cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng chín đài phát thanh FM và đài phát hình do Chính phủ Việt Nam viện trợ thông qua VOV.

Đây là dự án nhằm giúp cho Campuchia tăng cường phạm vi phủ sóng, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh truyền hình, được thực hiện theo Biên bản thỏa thuận tại kỳ họp lần thứ XIV Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học kỹ thuật, ký tháng 10/2015. Dự án chia làm hai giai đoạn, được thực hiện trong năm nay và năm 2018.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia, Khieu Kanharith thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia cảm ơn sự giúp đỡ thiết thực mà Chính phủ Việt Nam dành cho Campuchia trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thông tin, truyền thông. Bộ trưởng khẳng định những thiết bị phát thanh và truyền hình đang hoạt động hiện đại hiện nay tại Campuchia đều do Chính phủ Việt Nam tặng. Cho đến nay, các đài phát sóng do Chính phủ Việt Nam viện trợ đều hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia.
Thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Kampong Cham, Tỉnh trưởng Kui Chamroen đánh giá cao sự hỗ trợ liên tục và vô điều kiện của Việt Nam từ thời kỳ đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ cho đến nay, đã góp phần giúp cho đời sống của người dân Campuchia nói chung và người dân tỉnh Kampong Cham nói riêng ngày càng được nâng cao.

Tỉnh trưởng Kui Chamroen chân thành cảm ơn Việt Nam đã tài trợ đài phát thanh và đài truyền hình cho tỉnh, đồng thời lưu ý các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của đài cần quản lý, khai thác có hiệu quả các thiết bị phát sóng do Việt Nam trao tặng.
Về phần mình, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh năm 2017 là một năm đặc biệt, đánh dấu tròn 50 năm Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là năm hai nước chọn là “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia”. Trên nền tảng của quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và ý nghĩa của năm 2017, VOV và Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia, Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia đã tiến hành nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả và có ý nghĩa.
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ bày tỏ tin tưởng rằng các đài phát sóng phát thanh, phát hình cùng hệ thống thiết bị sản xuất chương trình đồng bộ, hiện đại do Chính phủ và nhân dân Việt Nam trao tặng sẽ phát huy hiệu quả tốt đẹp, giúp mở rộng phạm vi phủ sóng, tăng thời lượng phát sóng, nâng cao khả năng sản xuất chương trình và chất lượng sóng phát thanh, truyền hình, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển Vương quốc Campuchia phồn vinh và thịnh vượng.
Nhân lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Thông tin Khieu Kanhrith thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia trao tặng Huân chương Hữu nghị hạng ba cho ông Nguyễn Thế Kỷ và một số cán bộ, kỹ sư của VOV vì đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình của Campuchia thời gian qua.
Dự án đầu tư xây dựng chín đài phát thanh FM và đài phát hình cho Campuchia sẽ đầu tư xây dựng bốn đài phát thanh FM công suất 2 KW tại các tỉnh Kep, Tbong Khmum, Pursat , Kampong Chhnang và năm đài phát hình tại các tỉnh Svay Rieng, Kampong Cham và một số tỉnh thành khác của nước này.

Cho đến nay, các dự án viện trợ của Chính phủ Việt Nam cho Campuchia do VOV thực hiện đã phủ sóng FM khoảng 35% và phủ sóng truyền hình đạt khoảng 0,98% diện tích lãnh thổ. Sau khi kết thúc giai đoạn 2 của dự án, diện phủ sóng phát thanh, truyền hình, năng lực sản xuất chương trình của các đài Campuchia sẽ được tăng cường hơn nữa.
Trước đó, ngày 15/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, bà Men Samon và Tổng Giám đốc Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia, ông Tan Sarat.
Phát biểu tại buổi tiếp đoàn, bà Men Saman bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia, đặc biệt năm nay hai nước đã có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và năm hữu nghị 2017.

Trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam thông qua VOV đã thường xuyên hỗ trợ Bộ Thông tin và các đài phát thanh Campuchia về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và đào tạo nhằm nâng cao năng lực phủ sóng và chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình.

Bà Men Samon nhấn mạnh Chính phủ Hoàng gia đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của VOV trong việc triển khai thực hiện các dự án viện trợ xây dựng các đài phát sóng do Chính phủ Việt Nam dành cho Campuchia. Phó Thủ tướng Men Samon đề nghị VOV giúp Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia trong việc mở các lớp đào tạo cho cán bộ và nhân viên của Đài trong thời gian tới.
Về phần mình, ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, đã từng kề vai sát cánh, giúp đỡ nhau trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước ngày nay. Trên cơ sở đó, VOV đã có quan hệ hợp tác với Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia kể từ ngày đầu Đài này mới được thành lập năm 1978.

Từ đó đến nay, hai bên đã cùng xây dựng và phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên cho Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia.
Trước đó, tại buổi làm việc giữa đoàn với Tổng Giám đốc Đài Phát Thanh Quốc gia Campuchia Tan Sarat, hai bên đã trao đổi ý kiến và các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai Đài. Tổng Giám đốc Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia Tan Sarat bày tỏ mong muốn hai Đài sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đề nghị Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục ưu tiên hỗ trợ về kỹ thuật và đào tạo cho Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục