THỜI SỰ

Khánh thành tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi

Facebook Share

BNEWS.VNDự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1, đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi được khởi công từ tháng 9/2013 và về đích trước 4 tháng.

Gấp rút thi công Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi trước ngày khánh thành 12/10. Ảnh: TTXVN

Ngày 12/10, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khánh thành tuyến Quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi) và đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc).

Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với bề rộng nền đường là 20,5m.

Riêng đoạn từ Dốc Sỏi (Bình Sơn) đến đầu khu công nghiệp VSIP (huyện Sơn Tịnh) chỉ thảm tăng cường bê tông nhựa trên mặt đường cũ và đoạn qua Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ) dài 9,3 km được đầu tư xây dựng tuyến tránh phía Tây Quốc lộ 1 hiện có.

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia có chiều dài toàn tuyến hơn 81 km, tổng mức đầu tư trên 5.100 tỷ đồng; trong đó vốn trái phiếu Chính phủ trên 3.000 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư BOT trên 2.100 tỷ đồng.

Dự án vốn trái phiếu Chính phủ được thực hiện trên 52,33 km với quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng. Khoảng 29,4 km tuyến đường còn lại được đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án được triển khai đồng loạt qua 6 huyện, thành phố, với hơn 6.100 hộ bị ảnh hưởng; trong đó có 520 hộ bị giải toả trắng, xây dựng 23 khu tái định cư và 3 khu cải táng mồ mả với tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 700 tỷ đồng.

Đối với dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc) được thực hiện từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II, với quy mô chiều dài 12,4km, nền đường 36m, mặt đường 23m, vỉa hè mỗi bên 5m và giải phân cách ở giữa 3m.

Dự án được triển khai làm ảnh hưởng hơn 5.000 hộ dân; trong đó trên 400 hộ phải tái định cư, 10.000 ngôi mộ phải di dời, tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư là hơn 300 tỷ đồng.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định: Trong quá trình thi công, thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, của nhà thầu; đặc biệt công lao rất lớn của nhân dân có vùng dự án đi qua.

Để phát huy thành quả những kết quả đạt được, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với Sở Giao thông vận tải và các nhà đầu tư hoàn thiện những hạng mục còn lại, hoàn thiện hồ sơ để sớm đưa vào quản lý, khai thác, vận hành một cách hiệu quả./.

Sỹ Thắng

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.