Khắc phục bất cập về các loại phí tại Tp. Hồ Chí Minh
Cụ thể hóa lĩnh vực quản lý tài chính - ngân sách quy định trong Nghị quyết, Thành phố Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa việc thực hiện quy định mới một số mức phí, tăng phí phù hợp với điều kiện thực tế.
Trước mắt, thành phố xây dựng 2 đề án liên quan phí gồm điều chỉnh tăng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp và điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường và một số vỉa hè.
Mức phí cũ không còn phù hợp
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong điều kiện đặc thù kinh tế, thương mại, đô thị hoá của thành phố cũng như thói quen lâu đời của người dân, việc quản lý và cho phép cho người dân tạm sử dụng lòng đường, hè phố để đỗ xe trên một số tuyến đường, trong khuôn khổ quy định vừa đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước cũng như nhu cầu của người dân.
Năm 2013, UBND thành phố ban hành Quyết định số 699/QĐ-UBND về danh mục 42 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí và sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, sau đó điều chỉnh xuống còn 35 tuyến đường.
Tuy nhiên, việc thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố lại được thực hiện theo Quyết định số 245/2005/QĐ-UBND ngày 30/12/2005 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh với mức thu 5.000 đồng/xe/lượt.
Trong khi đó, phí đậu xe ô tô tại các bãi, hầm để xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng mức thu đỗ xe bình quân từ 10.000 - 25.000 đồng cho 1 giờ đầu tiên và lũy tiến cho các giờ tiếp theo.
Theo UBND thành phố, đây là mức phí quá thấp, dẫn đến các trường hợp lợi dụng để biến lòng đường thành bãi tạm dừng đỗ xe, thời gian đỗ xe kéo dài cả ngày trong khi mục đích chính của việc bố trí đỗ xe tạm thời dưới lòng đường có thu phí nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe chính đáng của các đối tượng khách vãng lai do chưa quen thuộc tình hình giao thông tại khu vực trung tâm thành phố hoặc các đối tượng có nhu cầu giải quyết công việc trong thời gian tạm dừng đỗ ngắn.
Cũng vì mức phí thấp nên không đủ trang trải chi phí của các quận huyện, dẫn đến một số nơi nhân viên tự thu cao hơn mức phí quy định.
Là cơ quan xây dựng đề án, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông - Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, do mức phí đậu xe từ trước đến nay chỉ có 5.000 đồng/xe/lượt (không quy định thời gian) nên nhiều người đã đậu xe từ sáng đến chiều trên nhiều tuyến đường, gây ùn ứ. Sau khi rà soát, xác định lại chỉ có 35 tuyến/42 tuyến đường đủ điều kiện cho phép đậu xe, trên cơ sở đó Sở Giao thông Vận tải đưa vào đề án.
Tương tự, trong lĩnh vực thu phí môi trường, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 20 m3/ngày đêm hiện nay đều đóng cùng mức phí cố định 1.500.000 đồng/năm là còn thấp, chưa hợp lý.
Hiện trên địa bàn thành phố có gần 2.790 cơ sở sản xuất đang nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải (tổng lưu lượng khoảng 143.430m3/ngày đêm) với tổng mức thu 8 tỷ đồng mỗi năm.
Từ cơ sở trên, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng cần phải điều chỉnh mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp theo lưu lượng xả thải (nhằm khuyến khích tiết kiệm nước, giảm xả thải) và theo mức độ ô nhiễm (nhằm khuyến khích đầu tư xử lý nước thải, hạn chế thải các chất ô nhiễm ra môi trường) và đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí. Mặt khác, việc điều chỉnh mức phí còn bổ sung một phần kinh phí cho việc phòng ngừa, hạn chế, kiểm soát ô nhiễm môi trường do nước thải; tổ chức thực hiện các giải pháp, phương án công nghệ, kỹ thuật xử lý nước thải.
Điều chỉnh phù hợp thực tế
Theo Đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường và một số vỉa hè, mức phí điều chỉnh tăng 20% so với mức giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng; được điều chỉnh theo giờ; phương tiện chỉ được tạm dừng đỗ trên lòng đường hè phố khi người sử dụng phương tiện có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh.
Về mức cụ thể, xe đến 9 chỗ và xe tải dưới (hoặc bằng) 1,5 tấn: giờ 1 và giờ 2 thu phí từ 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ, giờ 3 và giờ 4 thu phí 25.000 - 30.000 đồng/xe/giờ, từ giờ thứ 5 trở đi mỗi giờ thu 30.000 - 35.000 đồng/xe/giờ, còn xe đỗ qua đêm thu 120.000 - 150.000 đồng/xe/giờ.
Xe từ 10 chỗ đến 16 chỗ, xe tải có tải trọng trên 1,5 tấn và dưới (hoặc bằng) 2,5 tấn giờ 1 và giờ 2 thu 25.000 – 30.000 đồng/xe/giờ, giờ 3 và giờ 4 thu 30.000 – 35.000 đồng/xe/giờ, từ giờ thứ 5 trở đi thu 35.000 – 40.000 đồng/xe/giờ, đỗ xe qua đêm thu từ 150.000 – 180.000 đồng/xe/giờ.
Với mức phí dự kiến nêu trên, UBND thành phố cho biết nếu quản lý tốt nguồn thu, bình quân mỗi tháng thành phố thu về 31 tỷ đồng (thu trên 35 tuyến đường của Quận 1, 3, 5, 10, 11). Về việc sử dụng nguồn phí thu, số thu phí nộp ngân sách được xác định trên nguyên tắc tổng số thu sau khi trừ đi chi phí các bộ phận có liên quan (chi phí nhà mạng, đơn vị cung cấp phần mềm, chi phí hành thu của các quận).
Ở góc độ đảm bảo an toàn giao thông, Thượng tá Trần Văn Phương, Phó Trưởng phòng PC67 – Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng Đề án sẽ góp phần cùng lực lượng cảnh sát giao thông lập lại trật tự lòng lề đường.
Để đề án triển khai thành công, theo Thượng tá Trần Văn Phương cần lưu ý các tuyến đường có nhiều giao lộ, khi sơn kẻ vạch đặt vị trí xe đậu cần chọn vị trí phù hợp, tránh xa các trường học để tránh gây kẹt xe, ùn ứ; không nên sử dụng hè phố cho xe đậu vì diện tích hè phố hiện nay không đủ cho người đi bộ sử dụng.
Bên cạnh đó, cơ quan tổ chức thu phí cũng cần có quy định về việc đảm bảo tài sản phương tiện ô tô thu phí (như gương, kính xe…) để tránh các tranh chấp, phát sinh dân sự về sau khi xảy ra mất mát, hư hỏng.
Đối với lĩnh vực môi trường, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề xuất tăng cách tính phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp theo hướng thu tăng phí nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí.
Cụ thể, đối với các cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 5 m3/ngày đêm nộp mức phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm.
Các cơ sở có tổng lượng nước thải từ 5 m3/ngày đêm trở lên sẽ áp dụng thêm hệ số K về lưu lượng nước thải rồi nhân với 1,5 triệu đồng, mức phí được tính tăng theo tỷ lệ thuận với hàm lượng chất gây ô nhiễm có trong nước thải.
Theo tính toán, sau khi bổ sung, tổng số các cơ sở phải đóng phí là 3.310 cơ sở với tổng lượng nước thải khoảng 173.000m3/ngày đêm. Khi thu phí theo phương thức mới, dự kiến Thành phố Hồ Chí Minh thu được 60 tỷ đồng/năm.
Về những tác động cụ thể việc tăng phí này, ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: Việc điều chỉnh tăng mức phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức về bảo vệ môi trường đối với các chủ nguồn thải, khuyến khích tiết kiệm nước, giảm xả thải, đầu tư xử lý nước thải, hạn chế thải các chất ô nhiễm ra môi trường, đồng thời cũng đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí.
Nguồn kinh phí tăng từ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sẽ đóng góp vào ngân sách góp phần cải thiện môi trường, từ đó tăng chất lượng sống của người dân, sức khỏe được cải thiện nên giảm chi phí khám chữa bệnh, nâng cao năng suất lao động, góp phần giảm khoảng cách giàu nghèo, tăng tính gắn kết cộng đồng./.
Bài tiếp theo: Phát huy nguồn lực con người
Tin liên quan
-
Bất động sản
TP. Hồ Chí Minh sẽ đấu giá số căn hộ tái định cư còn dư
20:43' - 16/03/2018
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giữ lại hơn 8.500 căn, nền đất để bố trí tái định cư cho các dự án, số còn lại sẽ tổ chức đấu giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác cùng Quỹ Tiền tệ Quốc tế
19:04' - 16/03/2018
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của IMF đối với công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh thông qua các nghị quyết triển khai thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù
14:24' - 16/03/2018
Kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX đã họp phiên bế mạc, thông qua các tờ trình nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh áp dụng mức thu phí mới với ô tô đỗ tạm tại lòng lề đường từ 1/6
13:48' - 16/03/2018
Ngày 16/3, HĐND Tp. Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
HĐND Tp. Hồ Chí Minh: Tạo động lực mới cho sự phát triển theo Nghị quyết 54
10:54' - 15/03/2018
Sáng 15/3, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX khai mạc Kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường), xem xét và quyết định các nội dung quan trọng nhằm phát huy tối đa cơ chế, chính sách theo Nghị quyết 54.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.