Khắc phục hằn lún trên Quốc lộ 1 trước 30/9

10:27' - 29/09/2015
BNEWS Các nhà thầu hiện gấp rút khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến công trình Quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nam đến Thừa Thiên - Huế theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Một đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Ninh Binh bị hằn lún đã được cạo bóc khắc phục. Ảnh: Quang Toàn/Bnews
Ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1, Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu, cho biết, hiện tại tất các vị trí bị hằn lún bằng và trên 2,5 cm đã được Ban chỉ đạo các nhà thầu thảm lại bằng bê tông nhựa polyme và bê tông nhựa có sử dụng phụ gia SBS. Còn lại các vị trí bị hằn lún dưới 2,5 cm, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo cào thảm lại hoặc đã cào tạo phẳng để lưu thông êm thuận.

Ghi nhận hiện trường tại dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 562+000 - Km 589+600 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc cào bóc tạo phẳng, đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí bị hằn lún.

Theo ông Nguyễn Hữu Long, Tổng Giám đốc Ban Quản lý an toàn giao thông (đại diện chủ đầu tư), riêng gói thầu số 10 (từ Km 562+000 - Km 589+600) do Xí nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công đã hoàn thành việc khắc phục hằn lún đối với những vị trí bằng bê tông nhựa polyme diện tích khoảng 10.000 m2.

Còn tại gói thầu số 9 đoạn Km 556+000 - Km 562+000, liên danh Đại Hiệp - Hoàng Thiên cũng đã cơ bản hoàn thành xong việc khắc phục hằn lún trên 2,5cm bằng bê tông nhựa polyme. Những vị trí hằn lún khác hiện đơn vị đã tiến hành cào bóc để tạo phẳng đảm bảo an toàn giao thông và tiếp tục theo dõi diễn biến để có giải pháp khắc phục.

Trong khi đó, tại công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn tỉnh Quảng Bình theo hình thức BOT do Công ty cổ phần Tasco và Tập đoàn Trường Thịnh thực hiện, các nhà thầu cũng đang khẩn trương khắc phục hằn lún, hiện đã khắc phục cơ bản các đoạn hằn lún có chiều sâu từ 2,5 cm trở lên.

Đối với việc khắc phục hằn lún vệt bánh xe dự án BOT qua tỉnh Thừa Thiên Huế (từ km791+500 – km848+875), ông Trần Văn Thịnh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương (nhà đầu tư dự án) cho biết, hiện các đơn vị nhà thầu đang tích cực khắc phục các vệt hằn, lũn. Dự kiến trước 30/9/2015, công ty sẽ hoàn thành xong và chuẩn bị tiến hành thu phí.

Ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (người được giao phụ trách tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) cho biết sự cố hằn lún vệt bánh xe đã xảy ra ở nhiều nước trên thế giới chứ không chỉ xảy ra tại Việt Nam . Do đó, việc xử lý từng chỗ, từng đoạn cần tìm ra giải pháp cho phù hợp chứ không thể vội vàng. Trên thực tế, những đoạn tuyến xử lý vội vàng có thể phải làm lại như đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Ninh Bình, Hà Nam đã phải sửa đến 2-3 lần nhưng hiện nay vẫn phải tiếp tục sửa.

“Chúng ta phải nhận thức việc hằn lún vệt bánh xe như một bệnh, vì vậy nếu là bệnh thì cần phải khám cẩn thận để kê thuốc cho phù hợp chứ nếu chưa khám xong mà đã cho uống thuốc linh tinh có khi lại nặng hơn” – ông Dũng chia sẻ.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, sau khi trực tiếp thị sát và kiểm tra các dự án trên tuyến Quốc lộ 1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá công tác triển khai xử lý, khắc phục tình trạng hằn lún mặt đường của các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu cơ bản theo đúng chỉ dẫn của Bộ Giao thông Vận tải trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, công tác sửa chữa, khắc phục còn chậm, các giải pháp áp dụng chỉ là xử lý tạm thời… “Một số đơn vị vẫn còn lúng túng trong quá trình tìm phương án xử lý khắc phục. Bên cạnh đó, việc xác định nguyên nhân sâu xa để đưa ra giải pháp chấn chỉnh cho cả hệ thống cũng như khi triển khai thi công vẫn còn sự khác nhau rất lớn giữa các đơn vị”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận xét./.

Quang Toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục