Khắc phục lưới điện các tỉnh miền Trung do mưa lũ

17:56' - 03/11/2016
BNEWS EVN cho biết, đến thời điểm chiều 3/11, các hồ chứa thủy điện trong khu vực thuộc Tập đoàn quản lý đã vận hành đảm bảo an toàn và tham gia cắt, giảm lũ cho hạ du.
Các hồ chứa thủy điện trong khu vực thuộc EVN quản lý đã vận hành đảm bảo an toàn và tham gia cắt, giảm lũ cho hạ du. Ảnh minh họa: Hồ Cầu-TTXVN

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong khu vực các tỉnh miền Trung khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ; kiểm tra công trình, hồ, đập, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan trong quá trình xả lũ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa, vùng hạ du…
EVN cho biết, đến thời điểm chiều 3/11, các hồ chứa thủy điện trong khu vực thuộc Tập đoàn quản lý đã vận hành đảm bảo an toàn và tham gia cắt, giảm lũ cho hạ du.

Đến 10h00 ngày 3/11 có 6 nhà máy thủy điện đang xả điều tiết gồm: Sông Bung 4, Sông Tranh 2, Vĩnh Sơn A, Sông Ba Hạ, An Khê và Đơn Dương. Theo đó, lưu lượng xả lần lượt là 246,6 – 153,28 – 39 – 7.000 – 50 và 25 m3/s. Tổng lượng nước về hạ du tương ứng: 414,6 – 361,28 – 52,2 – 7.400 – 50 và 50,8 m3/s.

Trong quá trình vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện, các công ty thủy điện thuộc EVN đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tuân thủ theo các quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa và thực hiện xả điều tiết theo chỉ đạo của các Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương.

Trong khi lưới điện 110 kV, 220 kV và 500 kV vận hành bình thường thì lưới điện phân phối bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Cụ thể, có một số địa bàn thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị bị ngập úng, gây ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện phân phối. Do đó, các điện lực địa phương đã cắt điện để đảm bảo an toàn cho nhân dân và ngay khi nước rút đã từng bước khôi phục sự cố.

Tính đến 10h00 ngày 3/11, tại Hà Tĩnh còn 32 trạm biến áp phân phối bị mất điện thuộc huyện Hương Khê và 10 xã bị mất điện. Hiện Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã cấp điện trở lại cho khu vực trung tâm của 9 xã.

Tại tỉnh Quảng Bình, còn 14 trạm biến áp phân phối chưa khôi phục cấp điện được thuộc các khu vực nằm trong vùng ngập nước, xa trung tâm trên địa bàn các huyện: Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Quảng Trạch và Bố Trạch. Ước công suất không cung cấp được khoảng 0,11/90MW.

Đối với tỉnh Quảng Trị, có 30 trạm biến áp phân phối bị sự cố. Hiện chỉ còn 7 trạm biến áp phân phối thuộc xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong chưa khôi phục cấp điện với tổng công suất khoảng 0,22/62MW.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi sát diễn biến mưa lũ và tình hình thủy văn, lượng nước về các hồ thủy điện, ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra.

Đồng thời, khẩn trương huy động lực lượng và phương tiện khắc phục các sự cố lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn và nhanh nhất cho các phụ tải bị ảnh hưởng, các trạm bơm tiêu úng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn trong thời gian sớm nhất.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ ổn định sau suy yếu kết hợp với gió Đông trên cao nên từ 19h00’ ngày 30/10 đến 19h00’ ngày 2/11, tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên, Bình Thuận và Gia Lai đã xảy ra mưa to và rất to phổ biến từ 150-250 mm, có nơi trên 300 mm và xảy ra lũ trên các lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, sông Côn - Hà Thanh và sông Ba./.

>>> Phú Yên: 7 người mất tích do mưa lũ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục