Khai mạc chương trình đào tạo quốc tế chuyên đề “Quản lý nước đô thị”

14:16' - 21/11/2017
BNEWS Ngày 21/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam cùng Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc chương trình đào tạo quốc tế chuyên đề “Quản lý nước đô thị”.

Chương trình có sự tham gia của gần 100 học viên đến từ các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trong cả nước.
Tiến sỹ, Kiến trúc sư Lê Văn Thương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Tại Việt Nam, quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng cùng với sự gia tăng dân số đô thị cơ học ngày càng mạnh mẽ.

Do đó, vấn đề quản lý các nguồn tài nguyên tự nhiên bền vững đóng vai trò vô cùng quan trọng và bức thiết trong chiến lược phát triển đô thị bền vững.
Theo Tiến sỹ, Kiến trúc sư Lê Văn Thương, quản lý nước là một nhu cầu đối với thực tiễn quá trình phát triển các thành phố của Việt Nam hiện nay và lĩnh vực này cũng đang được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây.

Trong bối cảnh quản lý đô thị ở Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý nước với bối cảnh biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang tác động mạnh đến các đô thị khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên đặt ra nhiều thách thức, việc tham khảo những kinh nghiệm và cách tiếp cận của nước ngoài là cần thiết và bổ ích.
Israel được biết đến là một quốc gia có nhiều kinh nghiệm và thành tựu trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, quản lý hiện đang làm việc liên quản lý, quy hoạch đô thị và kỹ thuật hạ tầng đô thị ở các góc độ nghiên cứu, tư vấn, quản lý.

Chương trình đào tạo góp phần nâng cao năng lực cho các cán bộ, giảng viên, chuyên viên trong lĩnh vực quản lý nước đô thị tại Việt Nam.
Ông Doron Lobovich, Phó Đại sứ Đại sứ quán Israel tại Việt Nam chia sẻ: Đất nước Israel từ chỗ phụ thuộc vào nguồn nước thiên nhiên trong điều kiện rất khó khăn, ngày nay đã có thể tự chủ được nguồn nước.

Với những kinh nghiệm có được trong công tác quản lý nguồn nước, Israel sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm này với các cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này; qua đó, thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn nữa giữa hai nước trong các nhiều lĩnh vực liên quan.
Trong khuôn khổ chương trình đào tạo, các học viên và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Quản lý nước đô thị của Israel đến từ Viện quản lý nước Israel và Trường Đại học Ben Gurion cùng trao đổi về các chuyên đề liên quan như: Công nghệ thiết kế đô thị nhạy cảm với nước (WUSD); Chuẩn bị quy hoạch cấp nước cấp thành phố; Giảm thất thoát nước trên mạng lưới cấp nước đô thị; cấp nước trong các trường hợp khủng hoảng – Chuẩn bị và thực hiện; hình thành một tầm nhìn WSUD tại địa phương; Nước và nước thải công nghệ mới; làm thế nào để tạo một dự án WSUD…

Các học viên có một ngày đi thực địa dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Israel./.
Xem thêm:

>>>Đi tìm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nước thải

>>>Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kinh tế-xã hội tại một số địa phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục