Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh BRICS

12:50' - 04/09/2017
BNEWS Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã chính thức khai mạc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) cùng lãnh đạo các nước thành viên BRICS tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm ở Phúc Kiến ngày 4/9. AFP/ TTXVN

Ngày 4/9, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - đã chính thức khai mạc tại thành phố Hạ Môn (Xiamen), tỉnh Phúc Kiến (Fujian), Đông Nam Trung Quốc. Dự kiến, hội nghị sẽ bế mạc vào ngày 5/9.

Tham dự hội nghị lần này có Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Brazil Michel Temer, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Bên cạnh 5 nước thành viên, còn có đại diện 5 nước khác là Ai Cập, Mexico, Thái Lan, Guinea và Tadjikistan.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi phức tạp và sâu sắc hiện nay, hợp tác giữa các nước BRICS đóng vai trò rất quan trọng, đồng thời kêu gọi các nước thành viên BRICS nên thúc đẩy hợp tác kinh tế thiết thực chống chủ nghĩa khủng bố và thúc đẩy cải cách năng lực điều hành kinh tế thế giới.

Theo ông Tập Cận Bình, đầu tư nước ngoài của 5 thành viên BRICS đã đạt 197 tỷ USD trong năm 2016, nhưng chỉ 5,7% diễn ra giữa các nước thành viên với nhau. Ông nhấn mạnh dù khối đã đạt nhiều thành quả trong thời gian qua, nhưng tiềm năng hợp tác vẫn chưa được giải phóng đầy đủ.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ông kêu gọi các nước thành viên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại và đầu tư, tiền tệ và tài chính, kết nối, phát triển bền vững, đổi mới, và hợp tác công nghệ. Ông cũng cho biết giao lưu nhân dân và các trao đổi văn hóa sẽ là "chìa khóa" để tăng cường sức mạnh và thúc đẩy hợp tác BRICS.

Nhân dịp này, ông Tập Cận Bình thông báo Trung Quốc sẽ dành 500 triệu Nhân dân tệ (76 triệu USD) cho hợp tác kinh tế và công nghệ, cũng như các trao đổi giữa các nước thành viên BRICS.

Hội nghị diễn ra sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H hôm 3/9, vì vậy các chuyên gia cho rằng động thái này của Bình Nhưỡng sẽ là chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị.

Trong khi đó, Trợ lý Tổng thống Nga cho biết tại hội nghị này, Tổng thống Putin sẽ kêu gọi lãnh đạo các nước BRICS tham gia tiến trình giải quyết tình hình tại Syria, phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang gia tăng và những hành động áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương, đồng thời sẽ đề xuất các đối tác đẩy mạnh nỗ lực chung để nhanh chóng kết thúc cuộc cải cách Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cũng như bày tỏ sự ủng hộ đối với việc củng cố uy tín của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục