Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh EU

07:33' - 23/03/2018
BNEWS Ngày 22/3, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc tại thủ đô Brussels, Bỉ, với các chủ đề tập trung thảo luận chính nhiều vấn đề quan trọng của khối hiện nay...
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh EU. Ảnh: THX

Ngày 22/3, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc tại thủ đô Brussels, Bỉ, với các chủ đề tập trung thảo luận chính nhiều vấn đề quan trọng của khối hiện nay, bao gồm tình hình trao đổi thương mại với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, căng thẳng thẳng xoay quanh quan hệ Nga-Anh và thỏa thuận giữa EU và Vương quốc Anh giai đoạn hậu Brexit.

Các nhà lãnh đạo EU đã bày tỏ hoan nghênh thận trọng quyết định được đưa ra vào phút chót của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn áp thuế nhập khẩu mới đối với nhôm và thép nhập khẩu từ EU và một số nước khác.

Bên cạnh đó, nội dung bao trùm hội nghị trong ngày họp đầu tiên là căng thẳng xoay quanh quan hệ Nga – Anh. Chính phủ Thủ tướng Theresa May đã thành công trong việc thuyết phục Brussels đứng về phía London trong vấn đề này.

Trong một tuyên bố, EU đã lên tiếng ủng hộ quan điểm của Anh, khẳng định Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal cùng con gái.

Brussels nhấn mạnh sự liên quan của Moskva và cho rằng chưa có lời giải thích hợp lý cho vụ việc.

Tuyên bố này được đánh giá là đã gia tăng sự chỉ trích đối với chính quyền Nga, sau tác động không mệt mỏi những ngày qua của Thủ tướng May.

Trước đó, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov bày tỏ hy vọng ở "sự sáng suốt tối thiểu" của các nước châu Âu, nếu Thủ tướng Anh Theresa May thuyết phục họ áp dụng các biện pháp chống Nga.

Liên quan đến vụ bê bối thu thập thông tin trái phép người dùng Facebook đang gây sốt dư luận thế giới những ngày qua, các nhà lãnh đạo EU hối thúc các hãng công nghệ phải có biện pháp bảo vệ đầy đủ thông tin cá nhân.

Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nêu rõ EU rất nghiêm túc coi trọng việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, theo đó, luật pháp của EU cũng như của các nước thành viên phải được tôn trọng và thực thi đúng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục