Khai mạc Triển lãm - Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ 2016

13:18' - 26/08/2016
BNEWS Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016 sẽ là cầu nối hữu hiệu để các nghệ nhân, làng nghề, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, trao đổi, hợp tác đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham quan gian hàng tại Triển lãm Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Triển lãm – Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ 2016 đã khai mạc sáng 26/8 tại Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội - nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa và cũng là một sự kiện lớn của ngành hàng thủ công mỹ nghệ nhằm quảng bá sản phẩm của Việt Nam đến thị trường trong nước và quốc tế. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến dự và cắt băng khai mạc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, đây là chuỗi các hoạt động nhằm khơi dậy truyền thống gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề thủ công mỹ nghệ, nơi hội tụ của những tinh hoa văn hóa truyền thống được bồi đắp, trường tồn qua suốt quá trình lịch sử của dân tộc cho đến ngày nay; tôn vinh các nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống - những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc của các thế hệ “cha truyền con nối” được coi là “Báu vật nhân văn sống”; đồng thời vinh danh những nghệ nhân, thợ giỏi đã có công xây dựng, phát triển nghề cũng như lưu truyền các tác phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, trong chuỗi các sự kiện nói trên lần đầu tiên được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long, Triển lãm - Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016 là sự kiện lớn của ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam nhằm giới thiệu thành tựu, đóng góp của các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, đồng thời quảng bá tinh hoa, hình ảnh sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam; góp phần quan trọng đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ, văn hóa và lịch sử Việt Nam ra thế giới.

Bên cạnh đó, Triển Lãm - Hội chợ còn giới thiệu những thành tựu, kết quả của hoạt động khuyến công - một hoạt động quan trọng của ngành Công Thương trong công tác đồng hành, hỗ trợ góp phần khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống Việt Nam.
Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016 sẽ là cầu nối hữu hiệu để các nghệ nhân, làng nghề, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, trao đổi, hợp tác đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Ban tổ chức cho biết, trước thực trạng nhiều nghề thủ công có nguy cơ bị mai một; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề rất cần được quan tâm và thúc đẩy mạnh mẽ cho các hoạt động sản xuất, sáng tạo, truyền – dạy – giữ nghề; Triển lãm - Hội chợ đã thu hút được sự quan tâm tham gia của các tỉnh, thành phố trong cả nước; đặc biệt là sự tham gia tích cực của các Nghệ nhân đã được phong tặng từ trước đến nay.
Tuy nhiên, do điều kiện mặt bằng của khu Hoàng thành có hạn, vì vậy Ban Tổ chức Chương trình chỉ dàn dựng được 2.000m2 triển lãm và gần 200 gian hàng tiêu chuẩn giới thiệu những thành tựu phát triển, các sản phẩm của các nghệ nhân, làng nghề thủ công mỹ nghệ của các địa phương. Đặc biệt, với tinh thần hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia nên 100% các gian hàng trưng bày được miễn phí hoàn toàn. Đây cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động.
Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 29/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục