Khai mạc Triển lãm ô tô Paris 2016

08:30' - 02/10/2016
BNEWS Đây là một trong những triển lãm quan trọng nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Một góc triển lãm ô tô Paris 2016. Ảch: Bích Hà/TTXVN

Triển lãm ô tô Paris 2016 (Mondial de l’automobile-Paris 2016) đã khai mạc ngày 1/10 tại Trung tâm triển lãm Porte de Versailles ở Paris và sẽ mở cửa đón công chúng đến ngày 16/10.

Trên tổng diện tích trưng bày là 123.567 mét vuông, triển lãm giới thiệu 230 thương hiệu xe của các hãng xe hơi danh tiếng đến từ 19 nước trên toàn thế giới như Mercedes, BMW, Volkswagen, Porsche, Peugeot, Renault, Toyota, Honda…

Mẫu ô tô tự lái Audi được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Bích Hà/TTXVN

Xu hướng nổi bật tại triển lãm là xe ô tô điện với 70 mẫu được trưng bày. Bộ trưởng Môi trường Pháp Ségolène Royale khi đến tham quan gian trưng bày của các hãng xe Pháp Peugeot và Renault sáng ngày 1/10, đã khẳng định ô tô điện là xu thế tất yếu của thời đại, đặc biệt trong bối cảnh động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch có những" giới hạn", được thể hiện qua vụ bê bối gian lận khí thải của hãng Volkswagen.

Bà khuyến khích ưu tiên sản xuất ô tô điện đồng thời kêu gọi các hãng nỗ lực giảm giá thành và đa dạng mẫu mã nhằm giúp loại phương tiện này ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Gian trưng bày các mẫu xe Volkswagen. Ảnh: Bích Hà/TTXVN

Bộ trưởng Ségolène Royale cho biết hiện ở Pháp có hơn 100.000 xe ô tô điện. Theo bà, tỷ lệ này là quá thấp trên tổng số hơn 38 triệu xe ô tô đang lưu hành tại Pháp.

Tuy nhiên, tỷ lệ xe điện tại Pháp đã tăng gấp ba kể từ năm 2014, trong đó 32.000 xe được đăng ký trong năm 2016. Bà cũng cho biết trong ba năm tới, Pháp sẽ xây dựng hàng chục nghìn trạm sạc điện nhằm hình thành một mạng lưới với 100.000 trạm tại các địa điểm công cộng để giải quyết bài toán nguồn năng lượng.

Bà cũng cho biết trong dự luật ngân sách 2017, Chính phủ Pháp đã đồng ý kéo dài chương trình "siêu tăng thưởng" giá trị 10.000 euro cho những ai đồng ý loại bỏ chiếc ô tô động cơ diesel của mình đã có thời gian sử dụng trên 10 năm để mua mới xe ô tô điện.

Gian trưng bày các mẫu xe Porsche. Ảnh: Bích Hà/TTXVN

Tại triển lãm, hãng Volkswagen đã ra mắt mẫu xe « ID » 100% động cơ điện và gọi mẫu xe này là cuộc "cách mạng" so với các dòng xe điện đã được giới thiệu trước đó là Coccinelle et la Golf. Tổng Giám đốc Volkswagen, Matthias Müller cho biết hãng sẽ phát triển 30 loại xe điện mới từ nay đến 2025, đồng thời khẳng định: "Xe điện là tương lai".

Về phía mình, hãng Mercedes giới thiệu mô hình xe điện chạy trong đô thị có tên Smart đồng thời thông báo từ nay đến 2025, hãng sẽ cho ra 10 mẫu xe điện mới.

Gian trưng bày dòng xe Lexus. Ảnh: Bích Hà/TTXVN

Cũng tại triển lãm, các hãng chế tạo cũng giới thiệu nhiều mẫu xe ô tô tự lái. Bên cạnh các hãng đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ xe tự lái, không có sự can thiệp của con người như TelslaGoogle, hãng Peugeot cũng cho biết đã thử nghiệm 10 mẫu xe Citroen Picasso trên các tuyến đường của châu Âu với tổng quãng đường chạy thử là 60.000 km. Hãng cho biết sẽ cho ra các sản phẩm thương mại loại này vào khoảng 2021.

Mặc dù vậy, một số thương hiệu nổi tiếng như Roll-Royce, Bentley, Lamborghini đã không có mặt tại triển lãm ô tô Paris. Đại diện các hãng giải thích với báo giới là do các hãng này muốn "tập trung tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn" thông qua các sự kiện nhỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục