Khai mạc Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn-Bắc Giang tại Hà Nội

12:12' - 16/06/2017
BNEWS “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang” đã chính thức khai mạc sáng 16/6 tại siêu thị Big C Thăng Long, phố Trần Duy Hưng, Hà Nội.

“Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang” tại Hà Nội năm 2017 do Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng hệ thống siêu thị Big C và các đơn vị liên quan tổ chức đã chính thức khai mạc sáng 16/6 tại siêu thị Big C Thăng Long, phố Trần Duy Hưng, Hà Nội.

Gian hàng giới thiệu quả vải thiều Lục Ngạn. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn- Bắc Giang tại Hà Nội năm 2017 là một trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh.

Đây là hoạt động thiết thực để vải thiều Lục Ngạn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP với chất lượng cao được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và khẳng định thương hiệu đến đông đảo người tiêu dùng thành phố Hà Nội.

Theo thống kê, vụ vải năm 2016 là vụ vải được giá nhất trong vòng 40 năm trở lại đây, doanh thu trực tiếp từ vải ước khoảng 3.000 tỷ đồng, các dịch vụ gián tiếp 2.000 tỷ đồng.

Vì vậy, các khoản thu từ quả vải ước khoảng 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 13% GRDP của cả tỉnh Bắc Giang và chiếm 20% GRDP trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản của toàn tỉnh.

Ông Hoàng Anh Tuấn cho biết, đối với thị trường trong nước, quả vải đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước và từng bước xâm nhập thị trường phía Nam.

Riêng năm 2016, trong 50% sản lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa gồm 71.000 tấn thì thị trường phía Nam tiêu thụ 60% lên tới 40.000 tấn vải.

Đặc biệt, về thị trường tiêu thụ cũng đã từng bước được cải thiện và tránh được tình trạng thương lái trong và ngoài nước ép giá, ép cấp quả vải và từ đó nâng cao giá trị quả vải, tăng thu nhập cho người sản xuất.

Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương Bắc Giang ký kết hợp tác tiêu thụ. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Hiện nay, ngoài thị trường Trung Quốc, quả vải Việt Nam đã từng bước mở rộng thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, Australia, Pháp, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn- Bắc Giang kéo dài từ hôm nay đến hết ngày 23/6 nhằm giới thiệu, quảng bá đến người dân thủ đô và cả nước vải thiều được thu hái trực tiếp từ người nông dân tại huyện Lục Ngạn.

Đây là một trong những loại vải ngon nhất, có đọ ngọt thanh, vỏ đỏ khi chín tới, cùi dày và hạt nhỏ. Không chỉ vậy, loại vải này đã được Mỹ cấp 18 mã vùng chỉ dẫn địa lý với hơn 300 hộ nông dân trên 217 ha.

Trong tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội năm nay, lần đầu tiên hệ thống siêu thị Big C giới thiệu những trái vải thiều có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin chứng nhận VietGap, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt.

Bên cạnh đó, các sản phẩm này sẽ được hệ thống siêu thị Big C bán trên toàn quố kèm các chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp người tiêu dùng có cơ hội thưởng thức vải thiều Lục Ngạn chính hiệu.

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành bộ phận quan hệ công chúng và trách nhiệm xã hội hệ thống siêu thị Big C khẳng định, đây là lần thứ hai tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn phối hợp cùng Hệ thống siêu thị Big C. Dự kiến ít nhất sẽ có 70 tấn vải thiều tươi Lục Ngạn (Bắc Giang) được tiêu thụ tại hệ thống Big C trong dịp này.

Ngoài ra, từ ngày 20/6 lô hàng vải thiều Lục Ngạn đầu tiên sẽ được Big C xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, mở ra cơ hội lớn cho trái vải thiều Việt Nam tiếp cận thị trường nhiều tiềm năng khi hàng rào thuế quan được gỡ bỏ do Cộng đồng ASEAN đã có hiệu lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục