Khai thác lợi thế tiếp thị trực tuyến để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh

13:12' - 26/08/2016
BNEWS Tiếp thị trực tuyến có mỗi quan hệ mật thiết với kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới hình thức này.
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Diesel khu vực miền Bắc phân tích về xu hướng đa nền tảng của người tiêu dùng Việt tai Diễn đàn tiếp thị trực tuyến. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển nhanh của thị trường tiếp thị trực tuyến, qua đó hỗ trợ thương mại điện tử cũng như giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa kênh tiếp thị trực tuyến, ngày 26/8, tại Hà Nội, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) đã tổ chức diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum-VOMF).

Phân tích cụ thể về tổng quan tiếp thị trực tuyến, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Vecom cho biết, trong khi tiếp thị trực tuyến có mỗi quan hệ mật thiết với kinh doanh, nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới hình thức này. Cùng với đó, một số doanh nghiệp đã sử dụng đáng kể vào số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới khiến thị phần các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước vừa và nhỏ có xu hướng giảm dần.

Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nielsel khu vực miền Bắc, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng. Ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tỷ trọng này năm 2015 là 32,3% và dự đoán sẽ tăng lên 36,3% trong năm 2016.

Tương tự, ở Thái Lan, Indonesia,và Ấn Độ dự kiến cũng sẽ tăng trưởng mạnh vào việc chi tiêu quảng cáo. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, kỳ vọng quảng cáo trực tuyến năm nay sẽ tăng 15,4% và đạt doanh số trên 68 tỷ USD, chiếm 32,6% toàn bộ thị trường quảng cáo. Dự kiến đến 2020, tỷ trọng quảng cáo trực tuyến lên tới 45% và từ năm 2017 doanh thu từ quảng cáo trực tuyến sẽ cao hơn truyền hình.

Đặc biệt, với thị trường Việt Nam, năm 2015 doanh số quảng cáo trực tuyến đạt 0,33 USD và thương mại điện tử bán lẻ là 4 tỷ USD. Mục tiêu của Chính phủ là đến 2020 thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt 10 tỷ USD. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này các doanh nghiệp cần khai thác mạnh mẽ và hiệu quả hơn qua kênh tiếp thị trực tuyến.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 cũng cho thấy, từ năm 2016 thương mại điện tử của Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này sẽ tiếp tục gặp một số trở ngại lớn liên quan tới lòng tin của người tiêu dùng, chất lượng của các dịch vụ hỗ trợ như dịch vụ chuyển phát, thanh toán điện tử và tiếp thị trực tuyến (online marketing).

Tại diễn đàn, các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài như Google, Facebook, Nielsel đã khẳng định ý nghĩa sống còn của việc tiếp cận nền tảng tới người tiêu dùng. Cùng với đó, các chuyên gia cũng đã truyền tải việc tiếp thị qua công cụ tìm kiếm đóng vai trò quan trọng, và mạng xã hội đóng vai trò chủ đạo. Cùng đó, các hình thức tiếp thị khác như quay video hay tiếp thị liên kết cũng được các chuyên gia đánh giá có ảnh hưởng to lớn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mỗi doanh nghiệp cần nắm vững hoạt động kinh doanh của mình để lựa chọn chiến lược tối ưu. Đây sẽ là sự kết hợp hài hòa của nhiều hình thức quảng cáo như thư điện tử, hiển thị, tối ưu hóa tìm kiếm, video, mạng xã hội…Ngoài ra, các công ty quảng cáo cũng cần nhanh chóng tiếp cận công nghệ tiên tiến để cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn tới khách hàng, giảm sự phụ thuộc vào các công ty nước ngoài.

Giải thưởng SEO AWARD 2016 cũng đã được Vecom trao tặng cho đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Theo nhận định của Vecom thì SEO và tiếp thị liên kết là những hình thức góp phần nâng cao sự chủ động của các nhà tiếp thị trực tuyến trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục