Khai trương 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc lĩnh vực đường thủy

19:18' - 22/11/2016
BNEWS Chiều 22/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải chính thức “ấn nút” khai trương 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (giao dịch và xử lý hồ sơ qua mạng) thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa.
Nghi thức bấm nút chính thức khai trương 32 dịch vụ trực tuyến thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, việc xây dựng và triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đường thủy nhằm xây dựng Hệ thống thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa hiệu quả, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi và giảm tối đa chi phí cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời giảm chi phí cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp…

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu để cải tiến, nâng cấp các dịch vụ trực tuyến mức độ 3 lên mức độ 4, đơn giản, thân thiện, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng nhất, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh từng khu vực, vùng miền.

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trong năm 2015 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã cung cấp, giải quyết 4 thủ tục trực tuyến thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và 21 thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, đơn giản hóa hàng loạt các thủ tục.

Vì vậy vừa qua, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải xếp thứ 2 trong số các đơn vị trong ngành về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, quản lý điều hành và phục vụ doanh nghiệp, người dân.

Như vậy, sau 2 năm chạy đua với thời gian, 100% các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã được tiếp nhận, giải quyết qua mạng internet từ mức độ 3 trở lên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trước đó, năm 2015, cơ quan này dự kiến chỉ cung cấp trực tuyến được ba thủ tục, nhưng đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ và đạt kết quả khai trương 25 thủ tục (trong đó 2 thủ tục được tiếp nhận qua Cổng Thông tin điện tử quốc gia liên quan đến cấp phép cho phương tiện thủy nước ngoài, vận tải qua biên giới).

Năm 2016, tiến độ khai trương các thủ tục còn lại cũng được đẩy nhanh, sớm hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu.

Theo đánh giá, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong hơn một năm qua đã góp phần quan trọng trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý thủ tục, giảm số lượng và đơn giản hóa hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tránh được phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thống kê cho thấy, đến ngày 15/11, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhận được hơn 313.500 hồ sơ dịch vụ công yêu cầu giải quyết, trong đó số lượng tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua mạng là gần 9.100 hồ sơ.

Trong đó, riêng 3 tháng triển khai thí điểm cấp phép cho phương tiện thủy vào, rời cảng bến thủy qua tin nhắn điện thoại (từ giữa tháng 8/2016), số lượng người tham gia thủ tục trực tuyến đã tăng 70 lần so với 7 tháng đầu năm (7 tháng nhận 294 hồ sơ, 3 tháng nhận 8.743 hồ sơ)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục