Khai tử tập đoàn chế tạo máy bay “Antonov”

14:20' - 26/07/2017
BNEWS Ngày 25/7, Hội đồng Bộ trưởng Ukraine đã thông qua quyết định đóng cửa tập đoàn chế tạo máy bay “Antonov”.

Tập đoàn chế tạo máy bay “Antonov”, một trong những cái tên nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực chế tạo máy bay, được thành lập từ năm 1946 và đóng góp cho ngành hàng không những mẫu máy bay vận tải với thương hiệu nổi tiếng An.

Theo quyết định được đăng tải trên trang web của chính phủ, Ukraine đã thành lập một hội đồng phụ trách vấn đề khai tử tập đoàn “Antonov”, đứng đầu hội đồng là Thứ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Yuri Brovchenko.

Trước đó, từ hồi tháng 6/2015, một số doanh nghiệp nhà nước đã ra khỏi thành phần tập đoàn và được chuyển sang tập đoàn nhà nước “Ukroboronprom”.

Theo đánh giá của phía Ukraine, sau khi Liên Xô tan vỡ, tập đoàn đã hoạt động không thành công trong 25 năm qua. Đa số các sản phẩm của tập đoàn chỉ phục vụ cho hợp tác với Nga và xuất khẩu sang thị trường Nga.

Tháng 9/2016, Chủ tịch “Antonov” Aleksander Kotsiuba cho biết tập đoàn đã không thực hiện được việc sản xuất hàng loạt máy bay vì vấn đề kinh tế cũng như không nhận được hỗ trợ từ nhà nước.

Do chủ yếu chỉ thực hiện đơn đặt hàng của các công ty Nga, bán hàng thông qua công ty “Iliushin Finance” cũng của Nga nên khi quan hệ 2 nước xấu đi, “Anotonov” đã không còn thị trường. Cho đến ngày bị đóng cửa, “Antonov” gánh khoản nợ 706 triệu hryvnia (khoảng 27 triệu USD) và được Quốc hội Ukraine cho phép tái cơ cấu.

Tập đoàn “Antonov” từng chế tạo những máy bay vận tải nổi tiếng như An-22 “Antey”, An-12, An-124, cũng như loại máy bay vận tải siêu nặng An-125 “Mria”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục