Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ vùng đất Hạ Hòa - Phú Thọ

18:52' - 21/02/2016
BNEWS Huyện Hạ Hòa, vùng đất cửa ngõ phía Tây Bắc tỉnh Phú Thọ là nơi có nhiều danh thắng và các di tích lịch sử, văn hóa gắn với những truyền thuyết thời đại Hùng Vương dựng nước.

Cảnh trí nơi đây hiện vẫn còn mang đậm nét nguyên sơ, thuần khiết của tạo hoá. Từ nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú này đã tạo cho Hạ Hòa một tiềm năng du lịch hấp dẫn và đầy triển vọng của đất Tổ Vua Hùng.

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn

Nổi bật trong các điểm đến du lịch sinh thái kết hợp tâm linh là Đầm Ao Châu. Đầm Ao Châu nằm trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa và các xã Y Sơn, Ấm Hạ và Phụ Khánh thuộc huyện Hạ Hoà, cách thị xã Phú Thọ 50km, cách thành phố Việt Trì 70km.

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ vùng đất Hạ Hòa - Phú Thọ. Trong ảnh: Đầm Ao Châu. Ảnh: baophutho.vn

Đến Hạ Hòa du khách có thể đi bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường thủy tới Đầm Ao Châu đều thuận lợi. Ao Châu đúng như tên gọi của nó, trông xa như một viên ngọc minh châu xanh biếc, lấp lánh.

Ao Châu còn được ví như Vịnh Hạ Long của Phú Thọ. Theo truyền thuyết xưa, Vua Hùng thứ 16 đã từng định chọn nơi đây để định đô.

Ao Châu có diện tích mặt nước khoảng 300ha và có tới khoảng 100 hòn đảo lớn, nhỏ được bao phủ bởi một thảm thực vật đa loài dày đặc và phong phú. Đến với Đầm Ao Châu, du khách sẽ được đi du thuyền khám phá 99 ngách nước uốn lượn qua 99 ngọn núi tựa như những hòn đảo - đỉnh cao nhất là 700m và thấp nhất là 60m.

Cảnh trí nơi đây vẫn còn giữ được nét nguyên sơ, thuần khiết của tạo hoá. Mặt đầm trải rộng mênh mông, phẳng lặng, nước sạch và trong xanh. Xung quanh đầm là những đồi cây trái sum suê đua nhau soi bóng xuống mặt nước, tất cả tạo nên một khung cảnh êm đềm, thơ mộng hiếm có ở vùng đồi trung du...

Khu du lịch Ao Châu đang trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, tỉnh Phú Thọ đã quy hoạch chi tiết Khu du lịch Đầm Ao Châu với diện tích khoảng 1.500ha; đồng thời phát triển thành Khu du lịch sinh thái với các loại hình du lịch như: nghỉ dưỡng, bơi thuyền, câu cá, leo núi...

Ðiểm đến nổi bật nhất của du lịch tâm linh ở huyện Hạ Hòa được nhiều du khách biết đến là Ðền Mẫu Âu Cơ, một di tích lịch sử văn hóa lâu đời gắn với truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân thuộc xã Hiền Lương, cách Ðền Hùng khoảng 50 km về phía Bắc.

Hạ Hòa được xác định là một trong năm trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh. Ảnh: baophutho.vn

Truyền thuyết kể lại, khi bà Âu Cơ dẫn 50 người con lên núi, đi đến đâu cũng truyền dạy dân cấy lúa, nuôi tằm, dệt vải. Một ngày kia, Người đến một nơi phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có núi cao, đầm rộng, sông dài, cây cỏ hoa lá tốt tươi.

Người cho khai hoang, lập ấp, dạy dân trồng lúa, trồng dâu, dệt lụa. Khi Người cùng bầy tiên nữ bay về trời đã để lại dải yếm lụa dưới gốc đa và nơi đây, nhân dân đã lập đền thờ, giữ gìn hương khói đời này sang đời khác.

Năm 1991, Bộ Văn hóa - Thông tin đã xếp hạng và cấp bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Ðền Mẫu Âu Cơ. Năm 1998, chính quyền và nhân dân xã Hiền Lương tổ chức khởi công trùng tu lần một và đến năm 2007 đã hoàn thành với khuôn viên mở rộng... tạo không gian xanh, sạch, đẹp, tôn vinh vẻ uy nghi, tôn kính của Ðền Mẫu Âu Cơ.

Hằng năm, nhân dân Hạ Hòa mở lễ hội Ðền Mẫu Âu Cơ vào đầu tháng Giêng Âm lịch. Cùng với lễ rước thành kính là phần hội có nhiều hoạt động thể thao, trò chơi dân gian sôi động, thu hút hàng nghìn nhân dân trong vùng và du khách tham gia.

Bên cạnh đó, Hạ Hòa còn có hàng chục di tích khác như di tích quốc gia Ðình Ðông- Ðền Nghè xã Văn Lang, nơi thờ nhị vị Tướng quân Lê Anh Tuấn và Lê Ả Lan có công với đất nước, nơi hằng năm vẫn đón hàng nghìn lượt du khách về dự lễ hội rước nước độc đáo.

Ngoài ra là các di tích được tỉnh xếp hạng như: đền Nguyễn (xã Vụ Cầu), đền Chu Hưng (xã Ấm Hạ), đình Trắng (xã Hậu Bổng), đền Ðức Thánh Bà, Kim Sơn Tự tại thị trấn Hạ Hòa... Hạ Hòa còn được du khách biết đến bởi nơi đây từng có các chiến khu cách mạng lừng danh trong kháng chiến chống thực dân Pháp như, chiến khu Vần - Hiền Lương xã Hiền Lương; chiến khu 10 ở Ðại Phạm - Hà Lương - Gia Ðiền - Ấm Hạ...

Hạ Hòa sẽ là trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh

Mỗi năm, Hạ Hòa thu hút khoảng 50.000 lượt khách đến tham quan, doanh thu ước đạt trên 100 tỷ đồng; giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho 2.100 lao động, góp phần đáng kể trong công tác xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Trong Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030, Hạ Hòa được xác định là một trong năm trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh. Trong đó, thế mạnh là loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa với các điểm du lịch Đầm Ao Châu, Đền Mẫu, Ao Giời-Suối Tiên, Đầm Vân Hội…

Huyện chú trọng đào tạo đội ngũ, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch và trình độ cán bộ, nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt, huyện đã và đang khẩn trương hoàn thành các dự án đầu tư phát triển du lịch; gắn phát triển du lịch với phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, xây dựng nông thôn mới và gắn phát triển du lịch với phát triển văn hóa, con người, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường.

Cùng với việc thực hiện quy hoạch, huyện Hạ Hòa cũng đã có giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh doanh dịch vụ du lịch.

Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Hạ Hòa đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch. Ngành văn hóa cũng đã có kế hoạch xây dựng nhiều tuyến du lịch nội tỉnh để kết nối các trung tâm du lịch với nhau, trong đó điểm dừng chân là các khu du lịch ở Hạ Hòa để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về con người và tiềm năng của huyện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục