Khan hiếm gỗ cho đóng tàu cá

14:01' - 26/07/2016
BNEWS “Hiện nay, các loại gỗ tốt, thường dùng để đóng tàu vỏ gỗ truyền thống đang rất khan hiếm trên thị trường, có tiền cũng khó có thể mua được.”
Khan hiếm gỗ cho đóng tàu cá. Ảnh minh họa: Nguyên Lý/TTXVN

Đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định về công tác đóng mới tàu vỏ gỗ 6 tháng đầu năm nay.

Nếu như năm ngoái giá loại gỗ Sao chỉ dừng ở mức 13 triệu đồng/m3 thì năm nay đã lên đến 17 triệu đồng/m3; gỗ Sến Mủ cũng tăng từ 15 triệu đồng/m3 lên đến 20 triệu đồng/m3… Trung bình các loại gỗ nguyên liệu đóng tàu đều tăng từ 30 đến 40%, dẫn đến chi phí đóng mới một tàu vỏ gỗ cũng tăng lên khoảng 30%.

Theo ông Hiếu hiện trên thị trường có nhiều gỗ tạp, gỗ ngắn, nhưng các khối gỗ dài trên 18m để làm long cốt (thanh gỗ dưới đáy, được coi như “xương sống” của thuyền) thì không còn để nhập. Nguyên nhân là gỗ đóng tàu tại Bình Định chủ yếu được thương lái nhập từ thị trường Lào sang, nhưng từ đầu năm đến nay các cây gỗ đều bị xẻ nhỏ trước khi đi xuất sang Việt Nam, không có gỗ dài.

Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan lo lắng chia sẻ, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, xí nghiệp đã đóng mới gần 150 chiếc tàu vỏ gỗ, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng đơn đặt hàng vẫn tiếp tục tăng nhưng lượng gỗ nguyên liệu trên thị trường ngày càng khan hiếm.

Hiện số lượng gỗ dài để làm long cốt trong kho của xí nghiệp cũng chỉ còn đủ dùng trong khoảng quý III. Nếu cứ tiếp tục tình trạng thiếu gỗ, các tàu đóng mới sau này sẽ phải dùng biện pháp ghép nối long cốt. Xí nghiệp đã cử cán bộ đi học tập kỹ thuật ghép nối đúng quy cách tại Quảng Ngãi để sẵn sàng ứng biến.

Cùng chung nỗi trăn trở với ngư dân, ông Phạm Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết, chi phí đóng mới tàu vỏ gỗ không cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều ngư dân, nên hiện giờ nhu cầu đóng mới tàu gỗ vẫn còn rất nhiều.

Nhưng nếu thiếu gỗ, phải dùng tới biện pháp ghép nối long cốt thì bà con sẽ lo ngại tính an toàn vì từ thời trước tới nay chưa có tàu nào làm như thế.

Về giải pháp cho vấn đề thiếu nguyên liệu đóng tàu, theo Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công, khan hiếm các loại gỗ lớn để đóng tàu là tình trạng chung, do nguồn cung có hạn trong khi số lượng tàu đóng mới năm nay đang tăng mạnh.

Lãnh đạo huyện đã lường trước được việc này và đã có quy hoạch xây dựng xưởng đóng tàu vỏ sắt. Trong tháng 8 sẽ bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng của xưởng trên diện tích 4,4 ha tại cửa biển Tam Quan, do Liên doanh Công ty Bukang (Hàn Quốc) và Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan thực hiện./. 

>>> Ngư dân vẫn khó tiếp cận vốn vay khi đóng mới tàu cá

>>> Phú Yên tăng cường quản lý thiết bị thông tin liên lạc, giám sát tàu cá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục