Khan hiếm nhân lực trước thời điểm áp dụng Nghị định về kiểm toán nội bộ

19:21' - 12/12/2016
BNEWS Khan hiếm nhân lực trước thời điểm áp dụng Nghị định về kiểm toán nội bộ là thông tin được nêu ra tại hội thảo "Cập nhật các quy định mới & xu hướng phát triển kiểm toán nội bộ tại Việt Nam".
Các chuyên gia cập nhật thông tin trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ. Ảnh: Mỹ Phương-TTXVN

Hội thảo do Công ty Smart Train phối hợp Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh, Công ty KPMG Việt Nam tổ chức chiều 12/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ chế độ Kế toán và Kiểm toán, Bộ Tài chính cho biết, hiện Bộ Tài chính đang trình Chính phủ Nghị định về kiểm toán nội bộ và dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2017, do đó cần tích cực phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực này, nhằm tránh tình trạng khan hiếm.

Theo Nghị định mới này, kiểm toán nội bộ là một bộ phận bắt buộc đối với các doanh nghiệp, công ty niêm yết và một số loại hình doanh nghiệp được quy định cụ thể.

Mục tiêu của kiểm toán nội bộ là hướng đến các hoạt động kiểm tra, đánh giá và tư vấn, để đưa ra các đảm bảo mang tính độc lập và những khuyến nghị về phòng ngừa cũng như xử lý rủi ro – bà Nhung chia sẻ.

Bà Nguyễn Anh Xuân Trang, Giám đốc bộ phận dịch vụ tư vấn, Công ty KPMG Việt Nam, việc nghiên cứu kinh nghiệm tổ chức kiểm toán nội bộ của các nước trên thế giới sẽ là tiền đề để hoàn thiệ cách thức tổ chức kiểm toán nội độ tại các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Lợi ích của kiểm toán nội bộ là đảm bảo tuân thủ chính sách, quy chế và quy định pháp luật; giảm bớt rủi ro tiềm ẩn, minh bạch thông tin; bảo vệ quyền và lợi ích cho các nhà đầu tư.

Các chuyên gia cho rằng, trong xu thế hội nhập kinh tế và rủi ro gian lận đang có chiều hướng gia tăng đã khiến nhiều doanh nghiệp, nhất là các công ty niêm yết ngày càng đề cao vai trò của kiểm toán nội bộ.

Tại Việt Nam, nhân sự kiểm toán nội bộ ngày càng được ban lãnh đạo các doanh nghiệp đánh giá cao khi họ là tác nhân không thể thiếu đối với quá trình quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Hoàng Thanh, Giám đốc Điều hành Công ty Smart Train cho rằng, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giới hành nghề kiểm toán nội bộ, trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2020, Công ty Smart Train phối hợp với Hiệp hội Kiểm toán Nội bộ Hoa kỳ (IIA) tại Việt Nam triển khai chương trình đào tạo 500 nhân sự kiểm toán nội bộ theo tiêu chuẩn quốc tế thông qua chương trình học và thi lấy chứng chỉ Kiểm toán Nội bộ Công chứng CIA (Certifiled Internal Auditor).

Đây là chứng chỉ được cấp bởi IIA và là chứng chỉ nghề nghiệp duy nhất về kiểm toán nội bộ được công nhận trên toàn cầu.

Theo ông Phạm Ngọc Hoàng Thanh, từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, sở hữu chứng chỉ CIA sẽ hỗ trợ đội ngũ nhân sự kiểm toán nội bộ khẳng định lợi thế cạnh tranh, đồng thời giúp doanh nghiệp gia tăng tín nhiệm cũng như hội nhập tốt hơn vào nền kinh tế quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục