Khẩn trương xác định nguyên nhân cá nuôi lồng chết hàng loạt tại xã đảo Nghi Sơn

16:05' - 09/09/2016
BNEWS Tính đến ngày 9/9, xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã có 21 hộ nuôi cá lồng trong vịnh Nghi Sơn bị chết với số lượng gần 50 tấn.

Tính đến ngày 9/9, xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã có 21 hộ nuôi cá lồng trong vịnh Nghi Sơn bị chết với số lượng gần 50 tấn, trong đó chủ yếu là loại cá đặc sản như cá mú, cá hồng, cá giò. Ước tính thiệt hại lên đến 7 tỷ đồng.

Ông Nghiêm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết, hiện tượng cá chết rải rác từ ngày 6/9, đến ngày 8/9 cá lồng bị chết nhiều nhất. Có gia đình có đến 5 tấn cá lồng bị chết.
Gia đình ông Trần Văn Thạ ở thôn Nam Sơn, một trong những gia đình có cá lồng bị chết nhiều nhất, ông Thạ cho biết: "Từ khoảng 5 giờ ngày 8/9, tại các lồng cá của gia đình thấy cá có hiện tượng nổi lên ngáp nước, sau đó nhiều con ngửa bụng ra chết. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, cá trong lồng bị chết hàng loạt. Thấy có hiện tượng bất thường, gia đình ông Thạ đã khẩn trương dùng tàu kéo các ô cá lồng ra ngoài khơi để tránh tình trạng cá chết nhưng cũng không cứu được là bao.

Gia đình ông có 17 ô lồng nuôi cá, đã bị chết trắng 14 ô lồng, với tổng khối lượng khoảng 5 tấn cá mú, cá hồng, cá giò, thiệt hại trên 400 triệu đồng.
Gia đình ông Nguyễn Viết Xuân, ở thôn Thanh Sơn, xã đảo Nghi Sơn cũng có 25 ô cá lồng bị chết với số lượng lên đến 5 tấn cá; trong đó chủ yếu là cá chuẩn bị xuất bán. Gia đình ông Xuân bị thiệt hại lên đến gần 500 triệu đồng.
Trước thực trạng cá lồng bị chết hàng loạt, UBND xã đảo Nghi Sơn đã cử cán bộ đến các ô lồng của các hộ nuôi động viên người dân, đồng thời giúp nhân dân thu gom cá chết tránh gây ô nhiễm môi trường và tránh tình trạng lây lan cá chết sang các lồng khác.
Trong hai ngày 8-9/9, cán bộ Chi cục thú y, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa) cũng đã về xã Nghi Sơn lấy mẫu nước, mẫu cá chết để xác định nguyên nhân cá chết.
Theo ghi nhận của chính quyền địa phương và các hộ gia đình nuôi cá lồng, từ ngày 6-8/9, nước biển trong vịnh Nghi Sơn cũng bị đổi sang màu đỏ và xuất hiện váng bọt. Đây cũng là thời điểm trùng với cá lồng của các hộ dân tại đây bị chết hàng loạt.

Những gia đình nào kịp thời dùng tàu kéo các ô lồng ra ngoài khơi xa thì giảm được lượng cá chết. Điều đáng nói số cá lồng bị chết chưa rõ nguyên nhân, nhưng các hộ nuôi cá lồng đã đem bán số cá bị chết cho thương lái nhằm giảm một phần thiệt hại cho gia đình.
Toàn xã đảo Nghi Sơn có 66 hộ nuôi cá lồng. Các hộ dân ở đây đã nuôi cá lồng khoảng 10 năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục