Khẳng định bản sắc thương hiệu quốc gia

13:48' - 20/04/2016
BNEWS Xây dựng thương hiệu quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 20/4.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng việc khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế là triển vọng nhưng cần phải có thời gian và lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm. Bên cạnh sự nỗ lực từ phía nhà nước, các bộ, ngành địa phương và sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng mới tạo ra bước đột biến.

Mặc dù điều kiện nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia còn hạn chế nhưng Bộ Công Thương mà cơ quan trực tiếp thực hiện là Cục Xúc tiến thương mại- Ban Thư ký chương trình đã nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút sự đồng hành tích cực của doanh nghiệp trong nhiều hoạt động của chương trình, quy tụ nỗ lực của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm đưa hàng hóa dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam tương xứng với vị thế mới của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao vai trò của truyền thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác với những đối tác truyền thông hàng đầu như Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Thời báo kinh tế Việt Nam, Thời báo kinh tế Sài gòn, Báo Công Thương….

Thông qua việc hợp tác tuyên truyền, chương trình đã thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, tăng cường nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.

Cùng với đó, không thể thiếu mạng lưới các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước luôn sát cánh đưa tin trong tất cả các hoạt động của chương trình, chuyển tải kịp thời thông điệp của chương trình tới cộng đồng xã hội.

Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Hiền- Giám đốc điều hành Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) chia sẻ, đây là hoạt động giúp nâng tầm vị thế của doanh nghiệp trong dài hạn.

Do vậy, ngay sau khi được chính thức công nhận là doanh nghiệp thương hiệu quốc gia, Ban lãnh đạo Hapro đã lập kế hoạch cụ thể để triển khai gắn kết nhãn hiệu Vietnam Value nhằm tuyên truyền trên diện rộng toàn Tổng công ty cũng như ra cộng đồng.

Mặt khác, Hapro đã tận dụng triệt để các phương tiện quảng cáo, truyền thông đại chúng trong và ngoài nước để quảng bá cho biểu trưng Vietnam Value.

Việc đạt thương hiệu quốc gia đóng góp rất lớn trong việc tạo dựng lòng tin của khách hàng nhất là mảng kinh doanh, phân phối, bán lẻ nội địa của Hapro, nơi thói quen tiêu dùng của người dân phần lớn dựa trên sự tin tưởng đối với thương hiệu.

Các diễn giả Ban chỉ đạo Chương trình Thương hiệu quốc gia đang chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển hình ảnh thương hiệu. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Đánh giá về vai trò của công tác tuyên truyền đối với phát triển hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ông Bùi Thế Đức- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn và nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ nhận thức và sự quan tâm chưa đầy đủ của các cấp, các ngành, doanh nghiệp.

Theo ông Bùi Thế Đức, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hàng xuất khẩu đã phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức về xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Hơn thế, nhiều người nước ngoài không biết hoặc biết không đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, thương hiệu hàng hóa Việt Nam đang bộc lộ những bất cập lớn như bị lép vế trước các thương hiệu nước ngoài trên chính thị trường nội đia. Không những thế, hàng hóa Việt Nam vẫn tiếp tục phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nước ngoài hay bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới.

Để phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia, ông Bùi Thế Đức cho rằng, vai trò công tác thông tin tuyên truyền thời gian tới cần được các cấp, các ngành, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hơn.

Ngoài ra, chương trình nên đầu tư chiến lược hơn cho công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, nhất là những sản phẩm có lợi thế so sánh, làm tốt công tác tôn vinh, khen thưởng sản phẩm, dịch vụ Việt Nam có chất lượng cao và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và phối hợp hơn giữa doanh nghiệp và cơ quan truyền thông./.

Xem thêm:

Thương hiệu Việt đi tìm chữ Tín

InterContinental Hotels: Từ sản xuất bia trở thành tập đoàn khách sạn số 1

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục