Kháng kháng sinh là "cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu"

13:22' - 17/11/2015
BNEWS Một khảo sát đa quốc gia mới đây cho thấy rằng người dân vẫn mơ hồ về mối đe dọa ngày càng tăng từ tình trạng kháng thuốc kháng sinh đối với sức khỏe công chúng
Người dân vẫn mơ hồ về mối đe dọa ngày càng tăng từ tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa: Phương Vy-TTXVN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 16/11 cảnh báo rằng kháng kháng sinh có thể trở thành một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu khi một khảo sát đa quốc gia mới đây cho thấy rằng người dân vẫn mơ hồ về mối đe dọa ngày càng tăng từ tình trạng kháng thuốc kháng sinh đối với sức khỏe công chúng.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, tuyên bố của WHO được đưa ra nhân dịp tổ chức này triển khai chiến dịch toàn cầu mang tên "Antibiotics: Handle with care" (Thuốc kháng sinh - Hãy sử dụng cẩn trọng"), khởi đầu với "Tuần lễ Nhận thức Kháng sinh Toàn cầu" từ 16-22/11, nhằm nâng cao hiểu biết của công chúng về vấn đề kháng kháng sinh và thay đổi cách sử dụng nhằm tránh tình trạng kháng kháng sinh lan rộng.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết "tình trạng kháng kháng sinh gia tăng là một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, và các chính phủ giờ đây nhận thức rằng đó là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe công chúng".

Bà Margaret Chan cũng nhấn mạnh rằng "tình trạng kháng kháng sinh đang ở mức nguy hiểm quy mô toàn cầu".

Khảo sát mới đây của WHO được tiến hành tại 12 quốc gia gồm Barbados, Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Nigeria, Nga, Serbia, Nam Phi, Sudan và Việt Nam cho thấy gần 60% trong tổng số 10.000 người được hỏi biết rằng kháng kháng sinh là vấn đề có thể ảnh hưởng tới gia đình họ, nhưng họ không chắc là nó sẽ ảnh hưởng như thế nào.

Đáng nói, có tới 64% số người được khảo sát nói rằng kháng sinh có thể được sử dụng để chữa cảm lạnh và cảm cúm, dù thực tế thì nó không có tác dụng gì đối với các loại virus này.

Tiến sỹ Keiji Fukuda, Đại diện đặc biệt của Tổng Giám đốc WHO về Kháng thuốc chống vi trùng cho biết "kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu cấp bách phải gia tăng hiểu biết của người dân về vấn đề kháng thuốc kháng sinh".

Tiến sỹ Fukuda cũng cho rằng một trong những thách thức y tế lớn nhất của thế giới trong thế kỷ 21 là phải thay đổi cách sử dụng thuốc kháng sinh của các cá nhân và xã hội ở quy mô toàn cầu./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục