Khánh Hòa huy động vốn đầu tư nước ngoài để nâng cấp cảng cá

13:10' - 08/12/2016
BNEWS Khánh Hòa đã và đang huy động nguồn vốn đầu tư nước ngoài để xây dựng và nâng cấp một số cảng cá, nhằm phát triển dịch vụ hậu cần cho nghề đánh bắt hải sản xa bờ.
Khánh Hòa huy động vốn đầu tư nước ngoài để nâng cấp cảng cá. Ảnh minh họa: TTXVN.

Theo đó, địa phương đang huy động vốn từ các tổ chức tín dụng quốc tế, để xây dựng Trung tâm nghề cá vùng Nam Trung bộ tại cảng cá Đá Bạc, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh.

Quy mô diện tích trung tâm này trên 65ha, với tổng mức đầu tư hơn 1.230 tỷ đồng, bao gồm hai hợp phần; trong đó, có hợp phần nâng cấp cảng cá Đá Bạc, vốn đầu tư khoảng 276 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và vốn vay của Nhật Bản. Đối với hợp phần thứ hai của dự án là xây dựng cảng cá động lực, tỉnh Khánh Hòa đang đề nghị Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cho vay 423 tỷ đồng để thực hiện.

Đầu tháng 12/2016, đoàn công tác của AFD đã tiến hành khảo sát thực địa để xem xét tài trợ vốn cho hợp phần này. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa cho biết, dự án xây dựng Trung tâm nghề cá Nam Trung bộ được thực hiện từ năm 2015 - 2018.

Sau khi đi vào hoạt động, lượng hải sản qua các cảng sẽ đạt khoảng 120.000 tấn/năm; các cảng có khả năng tiếp nhận tàu cá công suất 2.000CV, làm dịch vụ hậu cần và là nơi tránh trú bão cho 2.000 tàu cá.

Cảng cá Vĩnh Lương, xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang cũng đã được đầu tư 27 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, để nâng cấp, xây dựng thêm 1 cầu cảng mới dài gần 50m phục vụ tàu cá đánh bắt xa bờ. Hiện nay, cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang cũng đã cơ bản hoàn thành việc nâng cấp, sau khi được đầu tư 41 tỷ đồng.

Cảng cá này đã được xây dựng thêm 2 cầu cảng có lắp đặt mái che, nền cầu cảng được nâng cấp, lắp đặt hệ thống cung cấp nước ngọt, xử lý nước thải. Qua đó, giúp nâng công suất tiếp nhận tàu và tạo điều kiện cho chủ tàu cá giải phóng hải sản nhanh hơn.

Cảng cá Hòn Rớ được nâng cấp còn giúp tiếp nhận toàn bộ hoạt động của cảng cá Vĩnh Trường nằm ở phía đối diện phải đóng cửa từ ngày 1/1/2017 do đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Tính, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang cho biết, ngư dân đóng tàu công suất lớn ngày càng nhiều nên việc nâng cấp cảng cá, dịch vụ hậu cần, mở rộng nơi tránh trú bão là rất cần thiết, tạo động lực cho ngư dân yên tâm bám biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục