Khánh thành cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh

16:25' - 14/01/2016
BNEWS Ngày 14/1, tại Thừa Thiên-Huế, Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt đã khánh thành Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Cao Minh, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - đơn vị làm chủ đầu tư dự án, cho biết đã sử dụng vốn vay ODA của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) với tổng đầu tư trên 37 tỷ Yên Nhật và hơn 1 nghìn tỷ đồng vốn đối ứng trong nước để khôi phục 44 cầu với tổng chiều dài 6.553m và hơn 45.000m đường sắt hai đầu cầu; cải tạo, làm mới 22 đường ngang; nâng cấp, cải tạo, làm mới 15 đường chui dưới cầu; xây mới 2 cầu vượt phía Nam ga Ninh Bình và phía Nam cầu Đò Lèn; xây dựng mới nhà ga Ninh Bình...

Trong đó, công trình cầu đường sắt sông Bồ đánh dấu sự “về đích” của toàn dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh. 
Dự án được triển khai từ năm 2004 đến nay. Hầu hết các nhà thầu đều xác định được tầm quan trọng của công trình nên trong quá trình thực hiện dự án đã bố trí đủ nhân lực, thiết bị thi công. Tuy nhiên, do địa hình và điều kiện thời tiết của từng địa phương thuận lợi, khó khăn khác nhau nên thời điểm hoàn thành các gói thầu khác nhau. 
Tại Bình Thuận, công trình cầu sông Lòng sông Lớn thuộc gói thầu CP3C do liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình đường sắt và Công ty Rinkai (Nhật Bản) thi công, thời gian đầu tiếp cận mặt bằng cũng có khó khăn, nhưng sau hơn 1 năm nỗ lực, nhà thầu đã hoàn thành việc sang dầm mới vào vị trí chạy tàu an toàn tuyệt đối, vượt tiến độ hợp đồng 8 tháng. Việc khôi phục các cầu trên tuyến sông Lòng sông Lớn đáp ứng được tốc độ chạy tàu khách 120km/h và 80km/h đối với tàu hàng... 
Trước khi hoàn thành khôi phục các cầu, trong năm qua, tiến độ dự án này đã được đẩy lên rất nhanh, nhiều cây cầu đã đưa vào sử dụng trước đó như Trà Bồng, sông Bồ, sông Lòng sông Lớn, cụm ga Ninh Bình mới và cầu đường sắt Ninh Bình.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục