Khánh thành giai đoạn 1 hệ thống thu gom và phân phối khí

12:21' - 28/09/2015
BNEWS Vốn đầu tư khoảng 1.925 tỷ đồng, trong giai đoạn 1 hệ thống khí này sẽ tiếp nhận và phân phối sản lượng khí khoảng trên 560.000 m3 khí/ngày đêm (khoảng trên 200 triệu m3 khí/năm).

Ngày 28/9, tại huyện Tiền Hải, Thái Bình, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã khánh thành Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102&106, giai đoạn 1.

Đây là hệ thống nằm trong chuỗi dự án bao gồm: dự án "Hệ thống thu gom khí và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102&106, giai đoạn 1 với mức đầu tư khoảng 1.925 tỷ đồng và dự án "Hệ thống phân phối khí thấp áp cho khu công nghiệp Tiền Hải-Thái Bình với số vốn khoảng 1.311 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư của chuỗi dự án này là 3.236 tỷ đồng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành hệ thống thu gom và phân phối khí. Ảnh: Đức Dũng/Bnews
Công trình được triển khai san lấp mặt bằng từ tháng 5/2014, bắt đầu xây dựng các hạng mục từ tháng 8/2014. Đến 7/8/2015, các công việc liên quan đến thiết bị cơ bản hoàn thành và chạy thử thành công, đưa dòng khí đầu tiên từ ngoài khơi bể Sông Hồng vào Tiền Hải-Thái Bình.

Trong giai đoạn 1, hệ thống khí này sẽ tiếp nhận và phân phối sản lượng khí khoảng trên 560.000 m3 khí/ngày đêm (khoảng trên 200 triệu m3 khí/năm).

Mục đích của hệ thống khí Hàm Rồng-Thái Bình là cung cấp khí cho khu Công nghiệp Tiền Hải -Thái Bình và các tỉnh lân cận, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Đây cũng là chiến lược mở rộng thị trường khí ra miền Bắc của Tổng Công ty Khí Việt Nam.

Hiện hệ thống đã cung cấp khí cho 17 khách hàng với tổng sản lượng đạt khoảng 1,3 triệu m3. Dự kiến trong năm 2016, sẽ cấp được cho tổng cộng 54 khách hàng và cụm công nghiệp với sản lương đạt trên 170 m3.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong đẩy mạnh đầu tư, đưa dự án đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Dầu khí đẩy mạnh thăm dò, bổ sung nguồn năng lượng mới. Ảnh: Đức Dũng/Bnews
Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò để bổ sung các nguồn năng lượng mới; xây dựng các hạ tầng công nghiệp khí; tập trung nguồn lực, chỉ đạo các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ các công trình nhằm cung cấp nguồn nhiên liệu đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước...

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, việc đưa cụm công trình vào vận hành đúng tiến độ sẽ đóng góp một cách tích cực vào sự phát triển và tăng trưởng kinh tế tại khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng. Ngoài ra, việc bổ sung nguồn nguyên liệu khí thiên nhiên mỏ Thái Bình còn góp phần giảm sức ép nhập khẩu các loại nhiên liệu dầu, khí hóa lỏng.../.

Đức Dũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục