Khánh thành trạm năng lượng Mặt Trời lớn nhất Tây Phi

09:40' - 30/11/2017
BNEWS Với sự hỗ trợ của Pháp, ngày 29/11, Burkina Faso đã khánh thành trang trại năng lượng Mặt Trời lớn nhất khu vực Tây Phi với công suất lên đến 33 megawatt (MW).
Nhà máy năng lượng mặt trời ở Zaktubi, ngoại ô Ougadougou ngày 29/11. AFP/TTXVN

Trang trại này sẽ cung cấp năng lượng cho hàng chục nghìn hộ gia đình, đồng thời là một phần trong kế hoạch của Chính phủ Burkina Faso để từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu. Lễ khánh thành có sự tham gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore.
Công ty điện lực quốc gia Burkina Faso Sonabel cho biết diện tích trang trại năng lượng Mặt Trời này khoảng 55 ha (tương đương 135 mẫu Anh), nằm ở ngoại ô thủ đô Ougadougou, có công suất hàng năm tương đương 5% sản lượng điện toàn quốc.
Tổng số vốn đầu tư cho công trình vào khoảng 47,5 triệu euro (56,7 triệu USD), trong đó Liên minh châu Âu tài trợ 25 triệu euro và 22,5 triệu euro còn lại là khoản vốn vay từ Cơ quan phát triển của Pháp.
Theo các chuyên gia, trang trại điện Mặt Trời này, được Cegelec - một chi nhánh của công ty năng lượng Pháp Vinci Energies - chịu trách nhiệm thiết kế và xây dựng, sẽ giúp hạn chế được 26.000 tấn khí thải có carbon.

Nằm ở trung tâm vùng Sahel, Burkina Faso có tiềm năng rất lớn để phát triển năng lượng Mặt Trời. Chính phủ hy vọng nguồn năng lượng tái tạo này sẽ đáp ứng được 30% nhu cầu của đất nước vào năm 2030.
Ngoài ra, Chính phủ Burkina Faso cũng có dự định xây dựng hai trang trại khác, một ở vùng cực Tây của Koudougou (công suất 20 MW) và một ở Kaya - phía Đông bắc thủ đô. Hiện nay, Burkina Faso mới sản xuất được khoảng 60% lượng điện tiêu thụ.

Lượng điện thiếu hụt nước này phải nhập khẩu từ Ghana và Irory Coast (Bờ Biển Ngà). Chỉ có 20% dân số được sử dụng điện lưới nên nhiều hộ dân vẫn phải sử dụng củi gỗ hoặc khí tự nhiên đóng chai để nấu ăn và thắp sáng.

>>> Hệ thống năng lượng mặt trời cho người tị nạn Syria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục