Khánh thành Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn – Việt

14:11' - 02/03/2016
BNEWS Ngày 2/3, tại Hà Nội, Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn – Việt.
Lễ khánh thành Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn – Việt. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 20/12/2015. Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn – Việt được thành lập nhằm quảng bá các nội dung liên quan tới hiệp định, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hai nước vận dụng hiệu quả FTA vừa ký kết, thúc đẩy giao dịch thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Ngoài việc tư vấn và cung cấp các thông tin chính xác, đầy đủ về FTA cho các doanh nghiệp, trung tâm sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan tới rào cản thương mại phi thuế quan, về cấp chứng nhận xuất xứ…

Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Hiệp định VKFTA đã mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư giữa hai nước ngày càng tăng trưởng sâu rộng và ổn định. Trong 10 năm trở lại đây, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 23%/năm.

Năm 2015, Hàn Quốc tiếp tục là 1 trong 3 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt 34,3 tỷ đô la Mỹ (USD), tăng hơn 29% so với năm 2014. Hàn Quốc có thế mạnh xuất khẩu sang Việt Nam những mặt hàng như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, vải các loại….

Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Hàn Quốc những mặt hàng như dệt may, dầu thô, thủy sản, sơ xợi, gỗ và các sản phẩm gỗ…

Nội dung Hiệp định VKFTA bao trùm nhiều lĩnh vực như quy tắc xuất xứ, thuận lợi hóa hải quan, phòng vệ thương mại, các biện pháp vệ sinh và an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật, hàng rào kỹ thuật thương mại, thương mại, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, minh bạch hợp tác kinh tế và nhiều vấn đề pháp lý khác.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ hy vọng, với sự trợ giúp của Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn – Việt, doanh nghiệp hai nước sẽ tận dụng được cơ hội, tăng cường quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư.

Ông Kim Jae Hong, Chủ tịch KOTRA nhận định, “Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn – Việt được kỳ vọng sẽ là nơi hỗ trợ doanh nghiệp vận dụng linh hoạt các điều khoản FTA để tạo đà tăng trưởng cho các hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp đi đến các thị trường như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu…vốn đã bị suy thoái trong thời gian qua.”

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, Hàn Quốc là nước có thế mạnh cung cấp công nghệ nguồn, vốn đầu tư, quy trình sản xuất, kinh nghiệm quản lý hiện đại. Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng phát triển sâu sắc và gặt hái được nhiều thành công quan trọng.

Ông Phòng nhấn mạnh, Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn – Việt sẽ là địa chỉ tin cậy và hữu ích cho các doanh nghiệp hai nước trong quá trình hợp tác, phát triển kinh doanh.

Bên cạnh đó, không thể thiếu sự hỗ trợ đắc lực của Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI) cũng sẽ tham gia vào việc hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy vai trò chủ động và tham gia ý kiến để tận dụng tối đa những lợi thế từ WTO và từ các FTA mang lại, phòng tránh và tự bảo vệ được mình trước tác động tiêu cực có thể có từ các FTA này.

Trung tâm hỗ trợ FTA Hàn – Việt và Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI) có thể cùng kết nối, xây dựng những chương trình và giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp hai nước.

Nhân buổi lễ, KOTRA và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm giảm thiểu gánh nặng về mặt thủ tục cho doanh nghiệp Hàn Quốc trong các lĩnh vực có liên quan, đồng thời cam kết hợp tác chuyển giao công nghệ về hệ thống kiểm định an toàn của Hàn Quốc cho cơ quan Việt Nam và trao quyền thẩm định cho Viện nghiên cứu và kiểm định Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục