Khi chính quyền và doanh nghiệp đồng hành

09:56' - 16/09/2017
BNEWS Ngành và địa phương liên quan giải quyết kịp thời, nhất là những khó khăn vướng mắc để ngành than ổn định sản xuất và phát triển.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có sự phối hợp hiệu quả thể hiện bằng sự vào cuộc quyết liệt nhằm giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho ngành than. Nhờ đó, đã tạo được động lực quan trọng để xây dựng ngành than cũng như xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển.

Dây chuyền sản xuất than. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo đó, những đề nghị của TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan giải quyết kịp thời, nhất là những khó khăn vướng mắc để ngành than ổn định sản xuất và phát triển. Trong đó, 23 nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực: giao thông, đất đai, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, tài chính, thuế, phí, điện, quy hoạch, khoáng sản, quản lý ranh giới mỏ đã được UBND tỉnh giao cho 5 Sở: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Công Thương, Tài chính và UBND các địa phương như thành phố Cẩm Phả, thành phố Hạ Long.

Với sự vào cuộc tích cực, chặt chẽ giữa tỉnh với ngành than trong thực hiện quy chế phối hợp, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và hoạt động sản xuất, kinh doanh than ở Quảng Ninh thời gian qua cơ bản được giữ vững; trật tự kỷ cương và tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh...

Theo TKV, Quảng Ninh là địa phương đã gắn bó với ngành than trong suốt quá trình hình thành và phát triển, là địa bàn tập trung 90% năng lực sản xuất của ngành. Mối quan hệ tương hỗ, chặt chẽ của tỉnh Quảng Ninh và ngành than xuất phát từ những yêu cầu thiết thực từ cả hai bên. Về phía TKV đó là yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống công nhân.

Đối với tỉnh Quảng Ninh là yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền đối với lĩnh vực tài nguyên, môi trường, phục vụ mục tiêu phát triển chung của tỉnh. Từ đó, tỉnh xác định ngành than là đối tác chiến lược, đóng góp lớn cho tỉnh về ngân sách, giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội.

Từ đó, TKV và tỉnh Quảng Ninh đã xác định rõ những nội dung hai bên cùng hợp tác, quan tâm. Đồng thời, giải quyết được nhiều vấn đề trong quản lý tài nguyên than; bảo vệ môi trường; giải quyết việc làm và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân mỏ; đảm bảo công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.... Thành tựu về mọi mặt của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua luôn có vai trò đóng góp của TKV.

Đặc biệt trong năm nay, các đơn vị thuộc TKV đã ký kết và triển khai 339 quy chế phối hợp với các cơ quan, ban ngành và chính quyền địa phương về việc bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, tài nguyên ranh giới mỏ với chi phí dự kiến khoảng trên 15 tỷ đồng.

Cùng với đó, ngành than đã cải tạo, phục hồi môi trường thêm 180 ha bãi thải, đưa tổng số diện tích bãi thải, khai trường đã cải tạo, phục hồi môi trường lên 900 ha; hoàn thành xây dựng thêm 5 trạm xử lý nước thải mỏ, đưa tổng số trạm xử lý nước thải mỏ trên địa bàn tỉnh lên 45 trạm; triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động tại Nhà máy nhiệt điện Đông Triều, tổ máy phát điện của Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả.

Trong công tác quản lý, bảo vệ khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than theo quy chế phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, TKV thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. TKV và các công ty, đơn vị thành viên đã phối hợp với chính quyền, công an các địa phương và các cơ quan chức năng xây dựng, thực hiện quy chế phối hợp công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ; tổ chức kiểm tra, phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến than trái phép trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho hay, với ngành than nói riêng, tỉnh Quảng Ninh có cơ chế làm việc riêng. Định kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với TKV, Tổng công ty Đông Bắc mỗi năm 2 lần, nhằm làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động của ngành, qua đó bàn giải pháp tháo gỡ hiệu quả.

Trong những tháng cuối năm nay, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tạo điều kiện cao nhất để hỗ trợ ngành than tập trung sản xuất. Đối với tiêu thụ than trong nước, tỉnh sẽ phối hợp với ngành than báo cáo với Chính phủ giải quyết những khó khăn liên quan đến than tồn kho, tìm thị trường tiêu thụ mới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành than, cùng tham gia giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hoạt động tăng trưởng cho ngành, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của TKV, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc giao UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan phối hợp tiếp tục tháo gỡ cho ngành than, bởi TKV và Tổng công ty Đông Bắc là các đơn vị trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục