Khi nào 2 tuyến cáp quang quốc tế AAG sẽ được khắc phục?

18:13' - 18/09/2017
BNEWS Hai tuyến cáp quang biển quốc tế của Việt Nam là AAG gặp sự cố vào cuối tháng 8 vừa qua sẽ được khắc phục trong tháng 9.
Cán bộ kỹ thuật của VNPT và lực lượng cảnh sát biển cùng tuần tra một số vùng biển có cáp quang đi qua. Ảnh: VNPT

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, cuối tháng 8 vừa qua, 3 tuyến cáp quang biển quốc tế của Việt Nam là AAG, SMW-3 và IA đồng thời gặp sự cố. Sự cố trên tuyến SMW-3 đã được khắc phục ngay sau đó.

Lưu lượng truyền dẫn trên các tuyến gặp sự cố cũng đã ngay lập tức được chuyển sang các tuyến dự phòng để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khác hàng.

Hai hướng gặp sự cố trên AAG dự kiến sẽ được khắc phục lần lượt vào ngày 13/9 và 24/9. Tuy nhiên do khu vực sự cố đang bị ảnh hưởng bởi mưa bão nên dù tàu đã tiếp cận vị trí sự cố từ ngày 7/9 song tiến độ sửa chữa có thể chậm hơn so với dự kiến.

Cũng thông tin từ Tập đoàn này, trong vài năm gần đây hay xảy ra sự cố đứt cáp quang trong và ngoài vùng biển Việt Nam.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc mất tín hiệu trên các tuyến cáp quang biển như tranh chấp trên vùng biển Đông, sự chống phá của thế lực thù địch, thiên tai song phần lớn các sự cố là do hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân trong vùng biển cáp đi qua.

Để giảm thiểu tình trạng xảy ra sự cố trên các tuyến cáp quang biển, trong thời gian qua VNPT đã chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân. Bên cạnh việc tự triển khai thực hiện, VNPT còn phối hợp với các đơn vị khác để nâng cao hiệu quả.

Mới đây nhất, VNPT đã cùng phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, lực lượng công an, đồn biên phòng, ban chỉ huy quân sự quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) để tăng cường công tác tuần tra, giám sát bảo vệ tuyến cáp quang biển và trạm cáp biển tại trạm cáp biển Hòa Hải. Đây là trạm cập bờ của SMW-3 và APG - hai tuyến cáp quang biển lớn mà VNPT đang quản lý, khai thác.

Các bên đã cùng phối hợp dùng ca nô đi phát tờ rơi, tuyên truyền cho các tàu đánh cá, tàu hàng, và bà con ngư dân trên đảo Cù Lao Chàm và các tàu khác về các tọa độ trọng điểm tuyến cáp quang biển quốc gia, các hành vi có thể ảnh hưởng đến tuyến cáp quang; Phát loa tuyên truyền nâng cao ý thức cho các tàu đánh cá, tàu hàng đang đi gần khu vực có tuyến cáp quang biển đi qua…

Tại các trạm quản lý trên mặt đất, ngoài lực lượng bảo vệ có mặt 24/24, VNPT còn tuyên truyền vận động người dân xung quanh trạm cùng tham gia bảo vệ an toàn cơ sở hạ tầng./.

>>>VNPT đảm bảo mạng lưới thông tin sau cơn bão số 10

>>>3 tuyến cáp quang gặp sự cố ảnh hưởng kết nối internet của Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục