Khoảng 1/3 số dân Brussels sống dưới mức nghèo khổ

17:38' - 03/09/2016
BNEWS Báo cáo của Cơ quan quan sát y tế và xã hội vùng thủ đô Brussels công bố hôm 30/8 cho biết, có khoảng 30,9% người dân Brussels sống với mức thu nhập dưới mức nghèo khổ.
Khoảng 1/3 số dân Brussels sống dưới mức nghèo. Ảnh: travel.sygic.com

Con số trên được đưa ra sau cuộc khảo sát điều tra tiến hành năm 2015 và đề cập tới nguy cơ nghèo đói tăng cao đối với người dân thủ đô Brussels so với các vùng khác trong đất nước, như vùng Wallonie với 18,3% người dân thu nhập dưới mức nghèo khổ và vùng Flanders có tỷ lệ chỉ là 11,1%.

Theo kết quả điều tra, 2/5 người dân thủ đô của Bỉ có nguy cơ sống trong nghèo khổ hoặc bị xã hội loại bỏ. Tỷ lệ này cao gấp hai lần so với mức trung bình của toàn nước Bỉ.

Thêm vào đó, 1/4 dân số thủ đô có việc làm nhưng phải sống nhờ vào nguồn thu nhập thay thế hay trợ cấp xã hội. Những con số khác cũng cho thấy một sự thật đáng lo ngại: 1/6 nam thanh niên Brussels rời ghế nhà trường quá sớm khi chưa tốt nghiệp trung học, đối với nữ thanh niên, tỷ lệ này là 1/10.
Nhà ở cũng là một vấn đề lớn đối với những người có thu nhập thấp. Giá thuê nhà trung bình tại thành phố này tăng cao và số lượng các gia đình trong danh sách chờ nhà ở xã hội lên đến 44.000, trong đó chỉ gần 1/2 trong số này được đáp ứng (44,9%). Tỷ lệ thất nghiệp cũng thay đổi theo từng quận, cao nhất (30,1%) là ở quận Saint-Josse-ten-Noode, trong khi đó quận Woluwee-Saint-Pierre có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất (10,3%).
Ngoài ra, những con số mới được công bố cũng cho thấy trở ngại trong vấn đề y tế đối với người dân thủ đô Brussels. Những người sống trong nghèo khổ luôn có nguy cơ phải chịu những vấn đề về sức khỏe và không sống được lâu. Tuổi thọ giữa người dân quận nghèo nhất và giàu nhất chênh nhau 2,9 tuổi đối với đàn ông và 2,5 tuổi đối với phụ nữ.

Khoảng 1/5 các gia đình sống ở thủ đô Brussels cho biết gặp những vấn đề về sức khỏe liên quan đến tài chính. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, những con số công bố chưa sát với thực tế do nhiều nhóm dân cư khác nhau như người không giấy tờ, người vô gia cư không được tính vào biểu đồ nghiên cứu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục