Khoảng 32 triệu người có nguy cơ bị đói vì hạn hán

05:59' - 14/05/2016
BNEWS Theo Liên hợp quốc, khoảng 32 triệu người ở miền Nam châu Phi đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực trong thời gian từ tháng 4/2016-3/2017.
Khoảng 32 triệu người có nguy cơ bị đói vì hạn hán. Ảnh minh họa: TTXVN

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) ngày 12/5 cho biết khoảng 32 triệu người ở miền Nam châu Phi đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực trong thời gian từ tháng 4/2016-3/2017, sau khi hạn hán ngày càng nghiêm trọng tàn phá diện tích trồng cây lương thực trên toàn khu vực.

Zimbabwe, Malawi và Mozambique đều đã phải đưa ra cảnh báo về hạn hán trong những tháng gần đây. Hàng nghìn gia súc đã chết, các hồ chứa nước đều cạn, mùa màng thất bát. Tại một số quốc gia như Malawi, đây là năm thứ hai liên tiếp không có vụ thu hoạch nào.

Nam Phi đã thông báo đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua. Tại nước láng giềng Namibia, hãng nước ngọt Coca-Cola cho biết sẽ ngừng sản xuất tất cả các loại đồ uống đóng lon vì thiếu nước.

Trong báo cáo mới nhất, WFP cho biết hạn hán là hậu quả của hiện tượng khí hậu El Nino bất thường. Hiện mới là thời điểm bắt đầu mùa khô, nhưng mức nước trong các đập thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2015.

WFP cảnh báo các nước phụ thuộc vào nhiệt điện như Zambia và Zimbabwe có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện.

Giám đốc WFP tại Zimbabwe, ông Eddie Rowe cho biết Zimbabwe là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Sản lượng ngô thu hoạch được trong mùa vụ vừa qua chỉ bằng 40% mức trung bình, trong khi nền kinh tế nông thôn của nước này vốn đã ở trong tình trạng rất bấp bênh.

WFP cũng cho biết hiện đang cần 677 triệu USD để hỗ trợ lương thực cho khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục